VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá xăng có thể lên 30.000 đồng

Giá xăng có thể lên 30.000 đồng

17:17 - 08/03/2022

Các doanh nghiệp đầu mối cảnh báo giá xăng trong nước có thể tăng lên 30.000 đồng/lít trong kỳ điều hành tới nếu không có những chính sách can thiệp mạnh như giảm thuế.

Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng vọt, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang đối mặt với bài toán càng kinh doanh càng lỗ.

Một lãnh đạo của Saigon Petro cho biết, sau kỳ điều chỉnh giá 1/3 vừa qua, các doanh nghiệp vẫn lỗ 2.300 đồng/lít xăng, khoảng 3.700 đồng/lít dầu. Trong khi đó, giá dầu thô hiện nay đã tăng mạnh nên kỳ điều hành tới chắc chắn giá xăng phải tiếp tục tăng. Vị này ước tính, nếu giá dầu thô bình quân tăng 10 USD/thùng thì giá xăng trong nước tương ứng tăng khoảng 2.000 đồng/lít.

Đại diện một thương nhân đầu mối khác cho biết, kể từ kỳ điều chỉnh ngày 1/3, giá dầu thế giới từ vùng 100 USD/thùng, sau 7 ngày có lúc chạm ngưỡng 140 USD/thùng. Chỉ trong một phiên, giá dầu thô đã tăng tới 18%. Với mức giá như vậy, hiện nay giá cơ sở của các doanh nghiệp bán trên thị trường chênh lệch khá lớn so với giá xăng dầu thành phẩm, bình quân hơn 3.000 đồng/lít. Do đó, giá của kỳ điều hành tới có thể phải tăng lên mức tương ứng, tức xăng sẽ nằm trong khoảng 30.000 đồng/lít nếu không có công cụ can thiệp mạnh như giảm thuế.

“Hiện cứ mỗi tàu xăng dầu được nhập về, chúng tôi đã lỗ 30-40 tỉ đồng, nguy cơ cả hệ thống gãy đổ vì giá xăng trong nước không theo kịp giá thế giới. Chúng tôi cố gắng duy trì nhưng chắc không được bao lâu, chỉ mong giá cao, hàng thiếu thì người dân tiêu dùng tiết kiệm hơn”, vị này cho biết.

Doanh nghiệp đầu mối cảnh báo nguy cơ vì giá xăng trong nước không theo kịp giá thế giới.

Doanh nghiệp đầu mối cảnh báo nguy cơ vì giá xăng trong nước không theo kịp giá thế giới.

Chủ tịch một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn cũng phân tích: Theo giá cơ sở ngày 7/3, giá bán trong nước hiện đang âm so với giá cơ sở (bao gồm giá xăng dầu thành phẩm thế giới, thuế, phí …) là 3.800 đồng/lít xăng và 4.800 đồng/lít dầu DO. Trong kỳ điều hành ngày 1/3, Nhà nước chỉ chi quỹ bình ổn ở mức hơn 200 đồng/lít xăng, do quỹ này ở nhiều doanh nghiệp đã âm. Vì vậy, thời gian tới, Nhà nước khó có thể tiếp tục chi thêm quỹ bình ổn mà phải sử dụng công cụ khác, nếu không muốn giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

Dữ liệu giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore do Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 3/3 cho thấy, giá xăng đã vượt 130-133 USD/thùng, dầu diesel quanh 136,58 USD/thùng. Đây là mức tăng hơn 10% so với kỳ điều hành ngày 1/3.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Bộ Công thương cho biết tổ điều hành liên bộ vẫn đang bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới để có phương án điều hành linh hoạt, phù hợp. Tổ điều hành liên bộ đã họp và trong trường hợp giá có biến động mạnh, sẽ xin ý kiến ​​Chính phủ về phương án điều hành giá phù hợp khi số dư quỹ bình ổn còn lại chỉ là 620 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lại không bình tĩnh như vậy. Lãnh đạo một đầu mối xăng dầu phía Nam nhấn mạnh rằng chỉ trong một tuần, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đã tăng tới 35%. Theo Nghị định 95, khi giá tăng trên 10%, Nhà nước có thể điều tiết giá sớm thay vì chờ đủ 10 ngày.

“Tuần này nếu để tới 11-3 mới điều hành tôi tin sẽ có nhiều cây xăng đóng cửa, đợt này lỗ kinh lắm, còn hơn cả đợt sau Tết vì giá tăng nhanh quá. Do đó để cắt lỗ cho doanh nghiệp, cần điều hành giá sớm hơn chu kỳ thời gian qua”, vị này nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối khác cho biết, sau kỳ điều chỉnh giá ngày 1/3, một số kho đã hạn chế nguồn cung bán ra với một số mặt hàng.

Để kiểm soát giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp đề xuất sử dụng mạnh công cụ thuế. Gần đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức 1.000 đồng/lít đối với xăng, 500 đồng/lít đối với dầu. Tuy nhiên, một số ý kiến trong ngành xăng dầu cho rằng mức giảm thuế nên ít nhất là 2.000 đồng/lít đối với xăng, thậm chí cao hơn. Khi giá xăng đã lên mức quá cao, mức giảm 1.000 đồng/lít không có tác động lớn đến thị trường.