VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá xăng giữ nguyên, dầu giảm

Giá xăng giữ nguyên, dầu giảm

15:50 - 11/01/2023

Giá dầu diesel giảm về mức thấp hơn giá xăng RON 95 lần đầu tiên kể từ tháng 9.

Chiều 11/1, liên bộ Tài chính – Công Thương ra quyết định giữ nguyên giá xăng E5 RON 92 và RON 95, vẫn ở các mức lần lượt là 21.350 đồng/lít và 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu kỳ điều hành này lại quay đầu giảm sau khi giữ nguyên trong kỳ điều hành trước. Cụ thể, dầu diesel giảm 520 đồng/lít xuống 21.630 đồng/lít, dầu hỏa về 21.800 đồng/lít sau khi giảm 960 đồng/lít, dầu mazut giảm 380 đồng/kg còn 13.360 đồng/kg. Hiện giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá xăng RON 95 trong nước, lần đầu tiên kể từ kỳ điều hành ngày 21/9.

Trong 3 ngày đầu năm nay, giá xăng bán lẻ đã ghi nhận 2 lần tăng liên tiếp với tổng mức tăng gần 1.500 đồng/lít, một phần vì thuế bảo vệ môi trường cao hơn so với những tháng cuối năm 2022.

Ở kỳ điều hành mới nhất, nhà điều hành giảm mức chi từ Quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng, từ 400 đồng/lít về 103 đồng/lít với RON 95 và 350 đồng/lít xuống 121 đồng/lít với E5 RON 92. Mức chi quỹ với các mặt hàng dầu duy trì ở 0 đồng.

Liên bộ tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng, nhưng tăng mức trích lập đối với dầu từ 0 đồng lên 300-605 đồng/lít hoặc kg.

Trong giai đoạn giữa 2 kỳ điều hành, giá dầu thô thế giới ban đầu giảm mạnh xuống khoảng dưới 78 USD/thùng (theo chuẩn Brent), nhưng sau đó hồi phục một phần và hiện đang giao dịch ở mức 80 USD/thùng. Theo cơ quan quản lý, giá xăng RON 95 thành phẩm trung bình trong giai đoạn này giảm nhẹ 0,5%, dầu diesel và dầu mazut giảm mạnh 4,3-6,6%.

Mới đây, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất phương án rút ngắn thời gian điều hành còn 7 ngày, thực hiện vào thứ Năm hàng tuần. Việc điều chỉnh giá được đề xuất thực hiện ngay cả trong các ngày nghỉ, trừ trường hợp trùng vào mùng 1, 2 hoặc 3 Tết.

Cơ quan quản lý cũng đề xuất một phương án mà Nhà nước chỉ công bố các yếu tố hình thành giá, còn giá bán lẻ do doanh nghiệp quyết định sau khi cộng các chi phí thực tế kinh doanh. Ưu điểm của phương án này là giá xăng dầu được đưa về sát với thị trường, giảm dần sự can thiệp của Nhà nước.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Công Thương, nhược điểm của phương án này là sẽ có nhiều mức giá xăng dầu trên thị trường. Khi người dân chưa quen, sẽ có phản ứng đối với giá xăng dầu của các doanh nghiệp có chi phí cao. Ngoài ra, đối với những địa bàn có ít doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, quy định này không khuyến khích doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh để giảm giá xăng dầu.