VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá xăng tiếp tục giảm nhẹ

Giá xăng tiếp tục giảm nhẹ

15:49 - 01/03/2023

Giá xăng E5 RON 92 và RON 95 đều giảm 120 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm sâu hơn, ở mức 550 đồng/lít.

Giá xăng giảm nhẹ lần thứ hai liên tiếp, sau quyết định điều chỉnh giá theo chu kỳ của liên Bộ Tài chính – Công Thương vào ngày thứ Tư.

Cơ quan điều hành giảm 120 đồng mỗi lít xăng E5 RON 92 và xăng RON 95. Sau khi điều chỉnh, giá bán lẻ đối với xăng E5 RON 92 là 22.420 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.320 đồng/lít.

Giá dầu cũng giảm, nhưng với mức giảm sâu hơn giá xăng. Cụ thể, dầu diesel giảm 550 đồng/lít xuống còn 20.250 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 370 đồng/lít xuống 20.470 đồng/lít. Riêng dầu mazut tăng 300 đồng/kg lên 14.550 đồng/kg.

Đây là lần điều chỉnh giá thứ 7 của xăng từ đầu năm và cũng là lần giảm thứ hai liên tiếp. Trước đó, giá xăng có 4 lần tăng và 1 lần giữ nguyên. Kể từ đầu năm, xăng RON 95 đã tăng giá 2.620 đồng/lít và xăng E5 RON 92 là 2.450 đồng/lít.

Nhà điều hành tiếp tục không chi Quỹ bình ổn đối với bất kỳ mặt hàng xăng, dầu nào. Trong khi đó, liên Bộ tăng trích lập Quỹ từ 0 đồng lên 200 đồng/lít đối với xăng RON 95 và 250 đồng/lít với xăng E5 RON 92. Mức trích Quỹ đối với dầu diesel giảm từ 600 đồng/lít xuống còn 500 đồng/lít, đối với dầu hỏa tăng từ 200 đồng/lít lên 300 đồng/lít. Cơ quan điều hành đối với dầu mazut.

Đầu tuần này, tại phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu do Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị cần chiết khấu tối thiểu 5-6% giá bán.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng biến động giá, khan hàng, đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu trong nước không chỉ do tình hình thế giới mà còn do cơ chế, chính sách. quy định quản lý nhà nước chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong quy định hiện hành. Ví dụ như: doanh nghiệp sản xuất được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù nhưng không có cam kết về mức sản lượng tối thiểu; xăng dầu dự trữ quốc gia chưa được bảo quản riêng; phương pháp tính giá còn nhiều hạn chế; việc áp đặt định mức chi phí, lợi nhuận cho mọi doanh nghiệp dẫn đến triệt tiêu động lực cạnh tranh.

Giải trình tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết rằng để nâng mức dự trữ nhập khẩu ròng 30 ngày cần 4.100 tỷ đồng/năm. Nhưng theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt khả năng cân đối ngân sách. Hiện ngân sách mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn trên, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã họp bàn, xem xét và thống nhất tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét tăng dần mức dự trữ xăng dầu quốc gia theo khả năng cân đối của ngân sách và phù hợp với khả năng thuê và duy trì kho bãi của các doanh nghiệp.