VNReport»Kinh tế»Tài chính»Giảm thuế môi trường cho xăng dầu

Giảm thuế môi trường cho xăng dầu

16:22 - 23/03/2022

Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Theo đó, hầu hết các mặt hàng xăng dầu được giảm 50% sắc thuế này từ ngày 1/4.

Chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề xuất của Chính phủ về giảm thuế bảo vệ môi trường. Mức thuế điều chỉnh áp dụng từ ngày 1/4 đến 31/12/2022.

Trước đó, theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày, mức thuế bảo vệ môi trường được đề nghị giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng, từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít. Dầu diesel, dầu mazut và dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg, từ 2.000 đồng/kg xuống 1.000 đồng/kg. Dầu hỏa giảm 700 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống 300 đồng/lít.

Nhiên liệu máy bay giữ nguyên mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành là 1.500 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 3.

Giá xăng dầu tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 3.

Tờ trình chỉ rõ, xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, thiết yếu, tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc nghiên cứu các giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là phù hợp và cần thiết vì sẽ trực tiếp góp phần giảm giá bán lẻ, từ đó hạn chế tăng chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, ổn định lạm phát.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến ​​đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc giảm thuế.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến ​​cho rằng Chính phủ chưa báo cáo rõ cơ sở tính giảm thuế đối với từng mặt hàng, theo các kịch bản điều hành tương ứng với biến động của giá dầu thô thế giới.

Ông Cường cho rằng thời gian qua, giá dầu thô trên thị trường thế giới biến động khó lường. Tại thời điểm Chính phủ dự thảo tờ trình, giá dầu có lúc lên tới 130 USD/thùng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá dầu thô đã xuống mức thấp hơn.

Từ đó, ông Cường đề nghị Chính phủ giải trình rõ căn cứ để xác định và đề xuất giảm 50% thuế bảo về môi trường đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu; bổ sung số liệu so sánh giá xăng, dầu với các nước trong khu vực để tránh tình trạng buôn lậu, chuyển xăng dầu ra bên ngoài.

Theo ông Cường, một số ý kiến ​​cho rằng việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần tính đến biến động của giá dầu thô trên thị trường thế giới những ngày gần đây và không nên giảm đều 50% cho tất cả các mặt hàng (trừ dầu hỏa).

Đồng tình với ý kiến ​​này, Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách kiến ​​nghị Chính phủ giảm các mặt hàng xăng xuống 2.500 đồng/lít từ mức 4.000 đồng/lít hiện hành; các sản phẩm dầu (dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn) giảm 50%; dầu hỏa thấp hơn 70% so với hiện hành.

Ông Cường cũng cho biết có ý kiến ​rằng giá dầu thô biến động lớn, khó lường, có thể xây dựng phương án giảm thuế bảo vệ môi trường theo giá dầu thô.

Về vấn đề lựa chọn loại thuế để giảm, ông Cường cho biết đa số ý kiến ​​cho rằng, trong điều kiện và thực tế Việt Nam hiện nay, việc sử dụng thuế bảo vệ môi trường để điều tiết giá xăng dầu là phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Cường, một số ý kiến ​​cho rằng hầu hết các nước sử dụng chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Cùng với đó, theo nhiều ý kiến, thuế nhập khẩu cũng là một công cụ chính sách phù hợp có thể sử dụng để điều chỉnh linh hoạt giá xăng, dầu trong nước.

Ngoài ra, Chính phủ đang nghiên cứu khả năng giảm chu kỳ điều hành giá để cập nhật hơn với biến động của thị trường thế giới. Về lâu dài, ngoài việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu bằng tiền, Chính phủ cần nghiên cứu trích lập cho Quỹ bằng hiện vật (xăng dầu).