VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Gian nan xử lý vi phạm trên thị trường thương mại điện tử

Gian nan xử lý vi phạm trên thị trường thương mại điện tử

10:04 - 25/11/2024

Mùa mua sắm cuối năm đến gần cũng là thời điểm hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử tăng cao. Ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Những tháng cuối năm, lực lượng chức năng trên cả nước đã liên tiếp xử phạt các doanh nghiệp vi phạm về thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đó, thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường giai đoạn từ ngày 15/9 – 14/10, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 6.396 vụ việc, phát hiện, xử lý 3.610 vụ vi phạm TMĐT, thu nộp ngân sách nhà nước trên 35 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), thời điểm cuối năm, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng công khai trên nền tảng TMĐT có xu hướng gia tăng.

Bên cạnh chất lượng hàng hoá, tình trạng người tiêu dùng bị lộ đơn hàng và số điện thoại, dẫn đến những cuộc gọi nhận hàng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng phổ biến. Những cuộc gọi này nhằm đánh vào việc một số người mua hàng quen thuộc thường tin tưởng và chuyển khoản tiền vận chuyển hoặc tiền hàng cho người vận chuyển hàng khi không có mặt người nhận. Cuối cùng khách hàng vừa mất tiền mà không được nhận đúng sản phẩm mà mình mong muốn.

Trước tình hình này, cơ quan cạnh tranh quốc gia cho rằng để tăng cường kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa bán trên sàn TMĐT, cần có những giải pháp đồng bộ, hợp tác giữa các bên người bán hàng, người mua hàng và cơ quản quản lý nhà nước.

63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều xảy ra các vi phạm trên môi trường TMĐT. Ảnh: QLTT.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, các hoạt động đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không rõ nguồn gốc xuất xứ; kiểm tra, xử lý các website có dấu hiệu vi phạm phát luật; kiểm tra, xử lý các đối tượng có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử… được các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên, liên tục.

Trong bối cảnh TMĐT bùng nổ với các mạng xã hội, sàn TMĐT nội địa và xuyên biên giới như hiện nay, Tổng cục Quản lý thị trường, lực lượng trong ngành tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT cũng như các hình thức mua bán qua trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… Xử lý nhiều vụ vi phạm trên không gian mạng để trả lại môi trường kinh doanh trong sạch.

Theo đó, lũy kế từ ngày 15/12/2023 đến 14/10/2024, quản lý thị trường đã kiểm tra 61.079 vụ, phát hiện, xử lý 41.725 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý là 777 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 404 tỷ đồng (tăng 9%), trị giá hàng hóa tịch thu gần 187 tỷ đồng (tăng 9%), trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy trên 186 tỷ đồng (tăng 69%), thu nộp ngân sách nhà nước 479 tỷ đồng (tăng 11%).

Trong đó, cả 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều xảy ra các vi phạm trên môi trường TMĐT. Các địa phương có số vụ xử lý cao, gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lạng sơn, Bến Tre, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cao Bằng, Gia Lai, Hà Giang, Quảng Nam, Quảng Ninh, Quảng Trị, Tiền Giang…

Tại Hà Nội, trong 10 tháng, lực lượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 309 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, số tiền xử phạt hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh cũng không kém cạnh khi Cục QLTT TP Hồ Chí Minh phát hiện, kiểm tra và xử lý 198 vụ vi phạm, đã xử phạt với số tiền hơn 4,1 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 6,3 tỷ đồng. Hưng Yên và An Giang cũng là những địa phương có nhiều vụ vi phạm với lần lượt 24 và 8 vụ vi phạm khi kinh doanh trên nền tảng di động.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong thời gian tới, lực lượng này tiếp tục theo dõi, rà soát, cập nhật các website, ứng dụng bán hàng, mạng xã hội, sàn giao dịch TMĐT lớn của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh trên địa bàn quản lý vào Hệ thống INS. Đồng thời, Tổng cục Quản lý thị trường cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, cho ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân có bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên môi trường không gian mạng.

Bên cạnh đó, để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình khi mua hàng trên các sàn TMĐT, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đưa ra một số hành vi vi phạm trên TMĐT.

Cụ thể:

Không thông báo website TMĐT bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng

Sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website TMĐT bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định

Không hiển thị công khai cho người tiêu dùng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trên trang chủ website TMĐT

Không công bố trên website TMĐT bán hàng thông tin về chủ sở hữu website.

Đáng chú ý là trên các trang TMĐT, tài khoản trên sàn TMĐT thường sử dụng các hình ảnh của hàng thật, hàng chính hãng để quảng cáo, chào bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng, địa chỉ bán hàng chính hãng… với mục đích lôi kéo người dùng có nhu cầu mua sắm. Song, trên thực tế hàng hóa bán là hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.

https://cafebiz.vn/gian-nan-xu-ly-vi-pham-tren-thi-truong-thuong-mai-dien-tu-176241124142104029.chn