VNReport»Xe»Thị trường»GM và Ford dự báo thiếu chip kéo dài đến năm sau

GM và Ford dự báo thiếu chip kéo dài đến năm sau

10:43 - 28/10/2021

Doanh thu của 2 hãng xe Mỹ bị ảnh hưởng do thiếu hàng để đáp ứng nhu cầu của khách.

Các giám đốc điều hành tại 2 nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ cho biết tác động của tình trạng thiếu chip dự kiến kéo dài sang năm sau và thậm chí có thể là năm 2023.

Giám đốc tài chính John Lawler của Ford cho biết, trong khi nhà sản xuất ô tô kỳ vọng “phạm vi và mức độ nghiêm trọng” của tình trạng thiếu hụt giảm bớt, thì “những ràng buộc đối với chip vẫn tiếp tục cho đến năm 2022 và chúng có thể kéo dài sang năm 2023”.

Giám đốc điều hành của General Motors Mary Barra cho biết mặc dù hy vọng tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn thế giới giảm nhẹ phần nào vào cuối năm nay, nhà sản xuất ô tô vẫn sẽ cảm nhận thấy tác động trong nửa đầu năm 2022. “Chúng tôi nghĩ rằng [tình trạng thiếu hụt] sẽ cải thiện vào cuối năm, nhưng tôi phải nói rằng tình hình vẫn tiếp tục có phần biến động”, Barra nói.

Ford và GM ưu tiên nguồn cung chip cho các mẫu xe bán tải và SUV.

Ford và GM ưu tiên nguồn cung chip cho các mẫu xe bán tải và SUV.

Sự thiếu hụt đã ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của cả 2 công ty trong quý III do các đại lý phải đối mặt với lượng hàng tồn kho quá thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Ford hôm thứ Tư nâng dự báo lợi nhuận cả năm của mình và khôi phục khoản cổ tức mà hãng đã loại bỏ từ đầu đại dịch. GM cho biết họ lên kế hoạch đạt mức dự báo cao nhất trong cả năm về lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay và thuế, đã đặt ra 2 tháng trước.

Cổ tức 10% trên mỗi cổ phiếu của Ford sẽ tiêu tốn khoảng 400 triệu USD một quý. Khoản cổ tức này được chi trả vào thời điểm Ford và GM đang chi hàng tỷ USD để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, chạy đua với nhau và với các đối thủ như Tesla, công ty có giá trị thị trường đạt 1 nghìn tỷ USD. “Chúng tôi không bị ràng buộc về vốn”, Lawler nói. “Những gì nó (cổ tức) phản ánh là sức mạnh kinh doanh của chúng tôi… Chúng tôi có thể tài trợ cho tất cả các sáng kiến ​​tăng trưởng của mình”.

Doanh thu của Ford giảm 5% so với quý III năm ngoái xuống còn 35,7 tỷ USD. Lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay và thuế giảm gần 17% xuống 3 tỷ USD. Doanh thu quý III của GM giảm 25% xuống còn 27 tỷ USD, trong khi lợi nhuận điều chỉnh trước lãi và thuế giảm 45% xuống còn 2,9 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động điều chỉnh giảm xuống 10,9% từ 14,9% một năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu cảm thấy ảnh hưởng của việc thiếu chip vào năm ngoái khi cố gắng tăng cường sản xuất xe sau khi nhà máy đóng cửa do Covid-19. Sự thiếu hụt sau đó càng trở nên trầm trọng hơn do một vụ cháy nhà máy tại một nhà sản xuất chip lớn. Và trong quý III, biến thể Delta buộc các xưởng đúc ở Đông Nam Á phải ngừng hoạt động.

Khi các nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc thu mua vi mạch, số lượng xe mà các đại lý có để bán giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong lịch sử. “Chúng tôi đang bán tất cả những gì có thể”, Barra nói. “Tôi ước chúng tôi có thể bán được nhiều hơn.”

GM cho biết vẫn “đạt tiến độ” để có lợi nhuận hoạt động điều chỉnh cả năm “tiệm cận mức cao” trong khoảng 11,5 tỷ USD đến 13,5 tỷ USD mà họ đã đưa ra vào tháng 8. Ford tăng dự báo EBIT điều chỉnh trong cả năm của mình lên tối đa 11,5 tỷ USD.

Lượng hàng tồn kho thấp cho phép GM và Ford ra giá cao hơn cho các loại xe bán ra. Với nguồn cung chip hạn chế, các hãng ưu tiên lắp ráp những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn như xe bán tải và SUV.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush cho biết “trong khi tình trạng thiếu chip rõ ràng là một vấn đề trong quý và nguồn cung/sản lượng hạn chế, chúng tôi tin rằng GM và phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô sẽ điều tiết khó khăn này tốt hơn vào năm 2022”.