Google vừa tiết lộ tính năng đàm thoại cho công cụ tìm kiếm của mình và cung cấp rộng rãi chatbot Bard cho người nói tiếng Anh. Đây là động thái phô trương sức mạnh khi công ty chạy đua với Microsoft và ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp để giành lấy người tiêu dùng bằng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI).
Gọi thời điểm hiện tại là kỷ nguyên mới trong tìm kiếm, Google giới thiệu một bộ tính năng – gọi là Search Generative Experience (Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm) – sử dụng AI để cung cấp những câu trả lời dài hơn cho một loạt các truy vấn. Tính năng này mời người dùng đặt câu hỏi tiếp theo và mở ra một giao diện mới cho phép người dùng trò chuyện với công cụ tìm kiếm.
Google chưa triển khai ngay lập tức sản phẩm này, thay vào đó mở một danh sách chờ cho chương trình thử nghiệm có tên Search Labs. Cổ phiếu của Alphabet – công ty mẹ của Google – tăng hơn 4% trong phiên ngày 10/5.

Google đưa ra một loạt thông báo liên quan đến AI tại hội nghị nhà phát triển I/O của công ty.
Đây là một phần trong chuỗi các thông báo liên quan đến AI tại hội nghị nhà phát triển I/O của Google – buổi giới thiệu các sản phẩm lớn nhất của công ty hàng năm. Google đang đối mặt với lo ngại rằng các dịch vụ tích hợp AI như Bing của Microsoft có thể làm giảm bớt sự thống trị của công ty trong tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.
“Trong tương lai, làm cho AI trở nên hữu ích cho mọi người là cách sâu sắc nhất mà chúng tôi sẽ thúc đẩy sứ mệnh của mình”, CEO Google Sundar Pichai cho biết hôm thứ Tư trong bài phát biểu khai mạc hội nghị.
Google cho biết Bard – câu trả lời của họ cho ChatGPT – hiện được cung cấp miễn phí bằng tiếng Anh tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ và sẽ sớm hỗ trợ 40 ngôn ngữ. Trước đây, chatbot này chỉ có thể được truy cập từ một danh sách chờ.
Phiên bản mới của chương trình AI hàng đầu của Google – PaLM 2 (viết tắt của Pathways Language Model) – sẽ được sử dụng trong 25 sản phẩm trên toàn công ty, bao gồm cả Bard và công cụ tìm kiếm.
Trong hội nghị, Google cũng thông báo mở bán một phiên bản điện thoại Pixel có khả năng gập – mà công ty gọi là chiếc điện thoại gập mỏng nhất từ trước đến nay.
Google đang cải tổ công cụ tìm kiếm của mình để đối phó với mối đe dọa từ các chatbot AI như ChatGPT và ứng dụng video ngắn TikTok. Tuần trước, Microsoft bỏ danh sách chờ cho phiên bản của công cụ tìm kiếm Bing có khả năng trò chuyện sử dụng công nghệ đằng sau ChatGPT.
Tại hội nghị, Google cũng giới thiệu tính năng tìm kiếm hiển thị kết hợp các bài đăng trên diễn đàn và video từ những nơi như TikTok. Đây là một phần trong nỗ lực làm cho công cụ tìm kiếm trở nên “trực quan, dễ tiêu thụ, mang tính cá nhân và con người hơn”.
“Tương lai của tìm kiếm là sự kết hợp giữa điều tốt nhất của tìm kiếm và điều tốt nhất của AI”, theo Liz Reid – một phó chủ tịch trong nhóm tìm kiếm. “Đó không phải là lựa chọn một trong hai”.
Google cho biết tính năng tìm kiếm AI mới sẽ bao gồm quảng cáo được dán nhãn rõ ràng trong các vị trí dành riêng. Trong năm ngoái, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và các trang web khác của Google mang lại doanh thu 162 tỷ USD, phần lớn doanh thu của Alphabet.
Các nhân viên của Google đang thử nghiệm tính năng tìm kiếm AI mới với tên mã là “Magi” trước khi phát hành nó cho người dùng trong vài tuần tới. Ban đầu, nó chỉ có trên bản máy tính của trình duyệt Chrome và ứng dụng dành cho thiết bị di động của Google.
Theo bản demo giới thiệu, tính năng AI mới xuất hiện nổi bật ở đầu kết quả cho một loạt truy vấn tìm kiếm. Một số truy vấn tự động trả về câu trả lời dài, trong khi những truy vấn khác yêu cầu nhấp vào nút “tạo” để tạo ra kết quả tương tự.
Một nút ở cuối câu trả lời mời người dùng đặt câu hỏi tiếp theo, kích hoạt cái mà Google mô tả là chế độ hội thoại mới trong công cụ tìm kiếm.