VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Google phá kỷ lục doanh thu nhờ quảng cáo trực tuyến

Google phá kỷ lục doanh thu nhờ quảng cáo trực tuyến

11:09 - 28/04/2021

Tập đoàn Alphabet – công ty mẹ của Google – đã phá kỷ lục doanh thu trong quý I/2021 nhờ mảng quảng cáo trực tuyến tăng trưởng mạnh.

Doanh thu quảng cáo của Google phản ánh kỳ vọng của các doanh nghiệp rằng nền kinh tế tái mở cửa sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Đại dịch COVID-19 đã giúp đẩy mạnh mảng kinh doanh quảng cáo của Alphabet khi ngày càng có nhiều người dùng các dịch vụ trực tuyến khi ở nhà. Người dùng tăng cường tìm kiếm các tùy chọn giao đồ ăn và hàng hóa bằng Google cũng như xem các video trên nền tảng YouTube. Các thương hiệu chuyển hình thức quảng cáo từ in ấn, truyền hình và khuyến mãi tại cửa hàng sang quảng cáo trực tuyến.

Alphabet báo cáo doanh thu quý đầu năm là 55,31 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận tăng hơn gấp đôi, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Doanh thu từ các sản phẩm tìm kiếm, thư điện tử và bản đồ đạt 31,88 tỷ USD, tăng 30%. YouTube thu về 6 tỷ USD, tăng 49% so với quý I năm ngoái. Tổng lợi nhuận đạt gần 18 tỷ USD, tăng 162% so với cùng kỳ 2020.

Cổ phiếu của Alphabet đã tăng hơn 4% trong các giao dịch ngoài giờ.

Là công ty hàng đầu về quảng cáo trực tuyến trên thế giới, Google đã hưởng lợi từ làn sóng tăng trưởng quảng cáo trực tuyến trong năm qua. Một số đối thủ của công ty trong ngành cũng đã có mức tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2021. Snap Inc. tăng 66% doanh thu, Verizon Communications Inc. tăng 26%.

Hôm thứ Hai, Apple đã phát hành một bản cập nhật phần mềm cho phép người dùng tùy chọn ngăn các ứng dụng theo dõi việc sử dụng iPhone và các thiết bị khác. Sự thay đổi này được cho là sẽ gây áp lực buộc Google phải thực hiện các biện pháp bảo mật tương tự trên hệ điều hành Android của mình.

Do vị thế trên thị trường quảng cáo trực tuyến, Google sẽ phải cân nhắc khi đưa ra các hạn chế về quyền riêng tư trên hệ điều hành của mình. Gần đây, kế hoạch dừng bán quảng cáo dựa trên lịch sử duyệt web cá nhân của công ty đã hứng chịu các chỉ trích từ những người ủng hộ quyền riêng tư cũng như các đối thủ cạnh tranh. Những người ủng hộ quyền riêng tư cho rằng kế hoạch này là chưa đủ, khi mà Google vẫn sẽ đưa các cá nhân vào trong các nhóm quảng cáo. Trong khi đó, các đối thủ cho đây là hành vi chống cạnh tranh.

Các vấn đề về quyền riêng tư dự kiến sẽ không làm chậm cỗ máy in tiền của công ty. Công cụ tìm kiếm Google nắm giữ 92% lượng truy cập trên toàn thế giới. Ứng dụng bản đồ chiếm 89% thị phần và YouTube nắm 73% thị trường video trực tuyến.