VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Grab lỗ gần một tỷ USD trong quý 3/2021 do mảng gọi xe giảm mạnh

Grab lỗ gần một tỷ USD trong quý 3/2021 do mảng gọi xe giảm mạnh

10:48 - 12/11/2021

Mảng gọi xe của Grab bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế đi lại Covid-19, đặc biệt là ở Việt Nam

Gã khổng lồ gọi xe Grab Holdings tăng lỗ ròng trong quý 3/2021 lên 988 triệu USD từ mức 621 triệu USD một năm trước đó. Với việc có mặt ở 8 quốc gia Đông Nam Á, các biện pháp phong tỏa vì Covid-19 trong khu vực ảnh hưởng đến mảng gọi xe cốt lõi của doanh nghiệp.

Doanh thu quý 3 gủa Grab giảm 9% so với cùng kỳ xuống 157 triệu USD.

Doanh thu quý 3 gủa Grab giảm 9% so với cùng kỳ xuống 157 triệu USD.

Khoản chi phí lớn nhất trong quý vừa qua là 748 triệu USD chi phí phi tiền mặt, startup của Singapore cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. “Khoản này chủ yếu bao gồm tiền lãi tích lũy từ cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi của Grab, thù lao dựa trên cổ phiếu và thay đổi giá trị thị trường của các khoản đầu tư. Một tỷ lệ đáng kể các chi phí phi tiền mặt đó dự kiến ​​sẽ biến mất sau khi hợp nhất kinh doanh”.

Doanh thu quý 3 của Grab giảm 9% so với cùng kỳ xuống 157 triệu USD do các hạn chế đi lại ảnh hưởng đến mảng gọi xe của hãng, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi có các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Lỗ điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Grab tăng 66% lên 212 triệu USD từ 128 triệu USD do công ty chi nhiều hơn vào chi phí hoạt động, cùng với tác động của mảng gọi xe.

Trong khi đó, tổng giá trị hàng hóa (GMV) đạt kỷ lục mới trong một quý là 4,04 tỷ USD, tăng 32% so với 3,06 tỷ USD của năm trước bất chấp cái mà nhà đồng sáng lập và CEO Anthony Tan gọi là “môi trường hoạt động đầy thách thức”.

“GMV giao hàng tăng 63% so với năm ngoái, đạt 2,3 tỷ USD, bù đắp cho sự sụt giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái trong GMV đi lại do các đợt phong tỏa và hạn chế di chuyển tại nhiều thị trường của chúng tôi, gây ra bởi Covid-19 và biến thể Delta… Chi tiêu trung bình của mỗi người dùng, được định nghĩa là GMV trên mỗi MTU (người dùng có giao dịch hàng tháng), tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái”, công ty cho biết.

Bất chấp tình trạng phong tỏa nghiêm trọng tại Việt Nam và các hạn chế gia tăng trên toàn khu vực do Covid-19, ông Tan cho biết tập đoàn đã thực hiện tốt chiến lược siêu ứng dụng của mình và mang lại mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3.

“Chúng tôi đạt được điều này ngay cả khi vẫn kiên định với cam kết mục tiêu kép của mình, bao gồm cả việc ra mắt quan hệ đối tác mới với Mastercard để mang lại kỹ năng số cho hàng triệu lao động phi chính thức và các doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á”, ông Tan nói. “Với sự phục hồi trước mắt và mở cửa dần của các nền kinh tế mang lại những thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, chúng tôi đang tăng cường các khoản đầu tư sẽ giúp chúng tôi nắm bắt được nhiều hơn cơ hội trước mắt và mở ra các thị trường mới khả thi cho Grab, chẳng hạn như hàng tạp hóa”.

Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey, nói thêm: “Khi chúng tôi tăng trưởng liên tục trên các lĩnh vực kinh doanh của mình, chúng tôi sẽ giữ kỷ luật trong quá trình vận hành và tìm cách giảm chi phí phục vụ đồng thời đẩy nhanh việc mở rộng hệ sinh thái của mình”.

Grab cũng cho biết thương vụ sáp nhập trị giá 40 tỷ USD với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Altimeter Growth Corp đang trên đà hoàn thành vào cuối năm nay. Thưpng vụ này sẽ đưa cổ phiếu của startup Singapore lên niêm yết tại sàn Nasdaq, Mỹ.