VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Grab, ShopeeFood chia đôi thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Grab, ShopeeFood chia đôi thị trường giao đồ ăn Việt Nam

16:23 - 18/02/2025

Grab kiểm soát 48% thị phần và ShopeeFood theo sát với 47% trong năm 2024, theo công ty nghiên cứu Momentum Works.

Bộ đôi Grab và ShopeeFood thống trị thị trường giao đồ ăn ở Việt Nam, theo báo cáo “Các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á” do công ty nghiên cứu Momentum Works công bố ngày 12/2.

Báo cáo cho biết Grab kiểm soát 48% thị phần và ShopeeFood theo sát với 47%. Tổng cộng, hai ông lớn này nắm giữ 95% thị trường giao đồ ăn ở Việt Nam. Thị phần ít ỏi còn lại thuộc về BeFood với 4% và Gojek – nền tảng đã rút khỏi Việt Nam từ tháng 9/2024 – với 1%.

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam tăng 26%, đạt GMV 1,8 tỷ USD năm 2024.

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam tăng 26%, đạt GMV 1,8 tỷ USD năm 2024.

Cũng theo báo cáo, thị trường giao đồ ăn Việt Nam – tính theo tổng giá trị giao dịch (GMV) – đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á: tăng 26% từ 1,4 tỷ USD năm 2023 lên 1,8 tỷ USD năm 2024. Các yếu tố đóng góp vào tăng trưởng bao gồm mở rộng phân khúc khách hàng và khu vực dịch vụ, và sự cộng hưởng với những hoạt động kinh doanh khác của các nền tảng.

Ngoài giao đồ ăn, Grab cũng cung cấp các dịch vụ như gọi xe ôm, taxi, giao hàng, đi chợ hộ… ở Việt Nam, trong khi ShopeeFood liên kết với nền tảng thương mại điện tử phổ biến Shopee.

Ngoài Việt Nam, các thị trường Đông Nam Á khác cũng ghi nhận tăng trưởng hai chữ số hoặc gần hai chữ số. Ví dụ: Indonesia tăng trưởng 18% lên 5,4 tỷ USD năm 2024.

Tốc độ tăng trưởng chung của khu vực là 13% lên 19,3 tỷ USD trong năm 2024, phục hồi sau 2 năm liên tiếp chỉ tăng trưởng 5%.

Ngành giao đồ ăn phục hồi bất chấp thị trường dịch vụ ăn uống (F&B) nói chung chỉ tăng trưởng 4,6%, cho thấy mức độ thâm nhập sâu hơn của các nền tảng giao đồ ăn.

Grab giữ vững vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á và mở rộng cách biệt với người chơi lớn thứ hai là FoodPanda, trong khi ShopeeFood vượt Gojek để chiếm vị trí thứ ba.

Momentum Works nhận xét rằng thị trường giao đồ ăn khu vực ngày càng trở nên tập trung: ở hầu hết các quốc gia, hai nền tảng dẫn đầu chiếm hơn 80% thị phần.

Năm 2025, thương vụ sáp nhập tiềm năng giữa Grab và Gojek có thể định hình lại thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á.