VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Hà Nội dần thay thế 4 bến xe khách nội đô

Hà Nội dần thay thế 4 bến xe khách nội đô

10:26 - 13/04/2022

Theo quy hoạch bến xe mới của UBND TP Hà Nội, 4 bến xe khách liên tỉnh hiện có gồm Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ dần được thay thế bằng các bến xe mới ở vùng phụ cận đường Vành đai 3, Vành đai 4 và gần nhà ga các tuyến đường sắt đô thị.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ xây dựng 4 bến xe khách gồm bến Cổ Bi, bến Đông Anh, bến Yên Sở và bến Sơn Tây 1.

Quyết định nêu rõ: “Đối với 4 bến xe khách liên tỉnh hiện có trong khu vực đường Vành đai 3 gồm Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có”.

Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch ở vùng phụ cận đường Vành đai 3 gồm bến Đông Anh, bến Cổ Bi và Vành đai 4 gồm bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam …

Quỹ đất của các bến xe hiện có trên sẽ được chuyển đổi chức năng ưu tiên phục vụ nhu cầu giao thông công cộng và giao thông đô thị như bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm xe cơ giới …

Các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm được tạm thời giữ lại khai thác trong giai đoạn quá độ.

Các bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm được tạm thời giữ lại khai thác trong giai đoạn quá độ.

Các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên trục hướng tâm ở cửa ngõ Vành đai 4. Các bến xe khách liên tỉnh được xây dựng mới kết hợp với những điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần ga của đường sắt đô thị để kết nối, vận chuyển hành khách vào nội đô và ngược lại; thay thế dần những bến xe hiện hữu nằm sâu trong nội đô.

Hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội dự kiến ​​quy hoạch thêm nhiều bến xe.

Cụ thể, bến xe phía Bắc tại nút giao giữa đường Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hạ Long với đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, có diện tích khoảng 5-7 ha. Bến Đông Anh tại nút giao giữa Quốc lộ 3 và đường Vành đai 3 Bắc sông Hồng, diện tích 5,3 ha. Bến phía Đông Bắc (Cổ Bi – Gia Lâm) tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 5, diện tích 10,4 ha.

Ngoài ra, bến phía Nam tại 2 khu vực gồm khu Duyên Thái nằm giữa Quốc lộ 1A cũ và đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Thường Tín), và khu Ngọc Hồi nằm về phía nam Khu công nghiệp Ngọc Hồi (Thanh Trì) với tổng diện tích khoảng 11 ha. Bến Yên Nghĩa (Hà Đông) hiện có, diện tích khoảng 7,0 ha. Bến phía Tây tại nút giao đường Vành đai 4 với đại lộ Thăng Long (Hoài Đức), diện tích khoảng 5-7 ha.

Tại huyện Đan Phượng, sẽ bố trí 2 bến gồm bến Phùng tại khu vực giao giữa đường vành đai 4 và Quốc lộ 32, diện tích khoảng 8-10 ha; tại nút giao đường Tây Thăng Long với Vành đai 4, diện tích khoảng 10 ha. Còn ở Phù Lỗ (Sóc Sơn), quy hoạch bến xe tại khu vực giao giữa cao tốc Nội Bài – Hạ Long và Quốc lộ 3 cũ, diện tích khoảng 10 ha.

Bến Yên Viên (Gia Lâm) tại nút giao giữa Quốc lộ 1A cũ và Quốc lộ 3 mới, diện tích khoảng 10 ha. Cũng tại huyện này, ở nút giao Quốc lộ 1A với Quốc lộ 5, quy hoạch khu bến xe diện tích 10 ha.

Tại quận Hoàng Mai, quy hoạch bến tại khu vực nút giao đường Vành đai 3 với đường ra cảng Khuyến Lương, có diện tích khoảng 3,5 ha. Bến phía Nam tại nút giao giữa Vành đai 4 và Quốc lộ 1A thuộc địa phần huyện Thanh Trì, diện tích 10 ha. Bến phía Tây Nam ở phía nam Quốc lộ 6 thuộc huyện Quốc Oai, diện tích khoảng 6 ha.

Trong quy hoạch này, thành phố cũng đề xuất các giải pháp kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe. Đồng thời, ưu tiên khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng tối đa quỹ đất hiện có.

UBND TP Hà Nội cũng vừa phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí trên địa bàn 4 quận nội thành cũ với 78 vị trí xây dựng. Tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm.