VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Hà Nội nghiên cứu quy hoạch đường vành đai 4 có hai tầng

Hà Nội nghiên cứu quy hoạch đường vành đai 4 có hai tầng

14:43 - 06/05/2021

Phương án này được cho là sẽ giải quyết cơ bản các nút giao đồng mức với các tuyến đường huyết mạch khác.

Theo các đồ án quy hoạch liên quan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng chiều dài tuyến đường vành đai 4 dự kiến khoảng 98 km. Tuyến đường này sẽ đi qua 3 tỉnh, thành phố bao gồm Hà nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Quy mô đường cao tốc với chiều rộng 120m, gồm đường bên và dự trữ hạ tầng kỹ thuật.

Chiều dài đoạn qua Hà Nội khoảng 54 km, đi qua 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông. Quy mô mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cao tốc với các đường song hành hai bên. Mặt cắt ngang điển hình từ 100 – 120 m. Dự kiến ​​cũng có khoảng 21 nút giao thông lớn.

Đường Vành đai 4 sẽ có thể có 2 tầng như đường Vành đai 3

Đường Vành đai 4 sẽ có thể có 2 tầng như đường Vành đai 3

TP Hà Nội đề xuất nghiên cứu thêm phương án quy hoạch xây dựng phần đường cao tốc trên cầu cạn (với quy mô cầu đáp ứng đường cao tốc 4 – 6 làn xe) tương tự phương án đầu tư của đường Vành đai 3 hiện hữu.

Theo TP Hà Nội, việc đưa vào khai thác làn cao tốc trên cao sẽ giải quyết cơ bản các nút giao đồng mức với các tuyến đường khác (do qua rà soát sơ bộ có khoảng 21 nút giao với các tuyến đường huyết mạch quan trọng). Thứ hai, sẽ tận dụng được không gian mặt đất dưới gầm cầu cạn để làm đường giao thông. Thứ ba, đảm bảo kết nối giao thông hai bên tuyến đường Vành đai 4. Thứ tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng quỹ đất hai bên đường.

TP Hà Nội cũng muốn giải phóng mặt bằng một lần theo đúng chỉ giới đường đỏ; đầu tư nối thông toàn tuyến không phân đoạn để đảm bảo tính kết nối. Cần có cơ quan, đơn vị chủ trì đầu tư trên toàn tuyến để đảm bảo đồng bộ về quy mô cũng như các yếu tố kỹ thuật thống nhất trên toàn tuyến.

Qua rà soát, ước tính sơ bộ, mức đầu tư toàn tuyến Vành đai 4 theo phương án cao tốc đi bằng có tổng kinh phí khoảng 105.000 tỷ đồng. Nếu đường cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến như đường Vành đai 3 hiện nay thì tổng kinh phí khoảng 135.000 tỷ đồng.

Đường vành đai 4 và vành đai 5 được xác định là các tuyến vành đai giao thông đối ngoại kết nối liên vùng thuộc Vùng Thủ đô. Các tuyến đường được khép kín theo tiêu chuẩn đường cao tốc để kết nối các đường cao tốc, quốc lộ hướng tâm nhằm phát huy hiệu quả các tuyến đường này; góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng.