VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hai đại gia bán lẻ gần như không có lợi nhuận trong quý I

Hai đại gia bán lẻ gần như không có lợi nhuận trong quý I

08:08 - 02/05/2023

Lãi ròng của MWG trong quý I là 21 tỷ đồng, thấp nhất kể từ khi niêm yết. FPT Retail cũng báo cáo lợi nhuận thấp nhất kể từ quý II/2020 do nhu cầu hàng điện tử giảm mạnh.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) và Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) báo cáo lợi nhuận về gần không trong quý I, do nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh đối với các sản phẩm điện tử.

Báo cáo từ MWG cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần hơn 27.000 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 5.200 tỷ đồng, giảm lần lượt 26% và 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi sụt giảm, MWG còn phải gánh chi phí lãi vay cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 296 tỷ đồng.

Dù cố gắng tiết kiệm chi phí bán hàng (giảm hơn 250 tỷ đồng), lãi ròng quý I của công ty vẫn giảm 99% so với cùng kỳ, chỉ đạt 21 tỷ đồng. Đây là kết quả kém nhất kể từ khi MWG lên sàn chứng khoán hơn 10 năm trước và cũng là quý thứ hai liên tiếp công ty ghi nhận lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Trong các chuỗi kinh doanh của MWG, Thegioididong.com và Điện Máy Xanh là nguồn thu quan trọng nhất. Vì vậy, việc tổng doanh thu hai chuỗi này giảm mạnh 34% so với cùng kỳ kéo lùi kết quả kết quả kinh doanh của toàn công ty. MWG cho biết doanh thu hầu hết các sản phẩm điện thoại, điện máy giảm 25-35% so với cùng kỳ. Máy tính bảng và máy tính xách tay giảm đến 40-50%.

Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận tăng trưởng, nhưng mức tăng chỉ 5% không đủ bù đắp mức giảm sâu của các chuỗi còn lại.

Để ổn định hoạt động kinh doanh, MWG ưu tiên duy trì doanh thu, bảo vệ dòng tiền, bên cạnh việc kiểm soát các khoản mục chi phí lớn như tiền thuê mặt bằng, tiền điện. Công ty sẽ tạm dừng việc mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ lại những cửa hàng có lợi nhuận khả quan.

Năm 2023, MWG đặt kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,2% và 2,4% so với kết quả năm 2022. Như vậy, sau 3 tháng, công ty mới chỉ hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu và 0,5% kế hoạch lợi nhuận.

Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông đầu tháng này, ban lãnh đạo MWG cho biết tình hình kinh doanh rất khó khăn từ cuối năm ngoái vì nhu cầu thấp, nhưng dự báo sẽ cải thiện về cuối năm nay.

Ngoài ra, việc thắt chặt vay tiêu dùng cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT MWG – cho biết tỷ lệ doanh thu từ vay tiêu dùng của công ty hiện rơi xuống dưới 10% tổng doanh thu toàn hệ thống, trong khi trước đó có lúc chiếm hơn 35%. Công ty từng có 3-4 đối tác trả góp nhưng hiện chỉ còn 1. Tỷ lệ duyệt hồ sơ tín dụng giảm từ 60-70% xuống chỉ còn 20%.

Trong khi đó, FPT Retail ghi nhận doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7.753 tỷ đồng. Công ty này có mức giảm doanh thu thấp hơn đối thủ nhờ sự tăng trưởng mạnh của chuỗi nhà thuốc Long Châu, thu về 3.284 tỷ đồng doanh thu trong quý I, tăng 52% so với cùng kỳ.

Ngược lại, chuỗi bán lẻ hàng điện tử FPT Shop ghi nhận doanh thu giảm mạnh 20% xuống còn 4.513 tỷ đồng, trong bối cảnh nhu cầu kém và cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm từ Apple.

Doanh thu tài chính của FPT Retail giảm 67% so với cùng kỳ xuống 16 tỷ đồng do lãi tiền gửi và tiền cho vay giảm. Trong khi đó, các khoản chi phí tăng mạnh: chi phí tài chính tăng 58% lên 86 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 24% lên 913 tỷ đồng. Chỉ có chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 30% xuống 205 tỷ đồng.

Tổng kết lại, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2 tỷ đồng, giảm 99% so với con số 169 tỷ đồng một năm về trước. Lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ là âm 5 tỷ đồng. Đây là mức lãi ròng thấp nhất kể từ quý II/2020.

Doanh thu online – chủ yếu đến từ FPT Shop – giảm 4% so với cùng kỳ. Mức giảm này nhẹ hơn so với mức giảm doanh thu chung của toàn chuỗi và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Theo công ty, đầu năm nay, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế và các yếu tố vĩ mô không thuận lợi, lạm phát, lãi suất cao. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh trong ngành bán lẻ điện tử đang diễn ra mạnh mẽ khiến doanh thu và lợi nhuận lao dốc.

Năm 2023, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 34.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 240 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 51% so với cùng kỳ. Như vậy, hết quý I, công ty mới hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 0,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm.