VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hàng giả bị phanh phui, các doanh nghiệp chính thống như Thế giới Di động, WinMart, Digiworld lên ngôi

Hàng giả bị phanh phui, các doanh nghiệp chính thống như Thế giới Di động, WinMart, Digiworld lên ngôi

08:58 - 10/06/2025

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan bị lực lượng chức năng liên tục phanh phui, niềm tin của người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang các kênh phân phối chính thống.

Trong báo cáo 5 tháng đầu năm 2025 vừa được Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia công bố, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm. Trong tổng số vụ vi phạm, có hơn 8.200 vụ liên quan đến buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, và hơn 25.100 vụ gian lận thương mại. Đặc biệt đáng báo động là số vụ liên quan đến hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ, với 1.100 vụ được phát hiện. Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thuốc y tế, thực phẩm chức năng và sữa, những sản phẩm trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trên thực tế, thời gian gần đây, cơ quan chức năng trên cả nước đã liên tiếp xử lý nhiều vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả có quy mô lớn. Những vụ việc nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng như vụ của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam bị phát hiện sản xuất dầu ăn và gia vị giả với tổng sản lượng lên tới 71.000 lít cùng hàng chục tấn hàng hóa. Hay mới đây, Công an Thanh Hóa đã khởi tố một đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả hoạt động suốt 4 năm, thu lợi bất chính gần 200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nhiều đường dây hoạt động chuyên nghiệp như một doanh nghiệp hợp pháp, sử dụng người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm và phân phối cả online lẫn offline. Trong số các vụ việc điển hình đã bị triệt phá, không thể không nhắc đến đường dây sản xuất sữa và thực phẩm chức năng giả mang nhãn hiệu Rance Pharma và Hacofood. Theo đó, gần 600 sản phẩm không đạt hàm lượng công bố bị phát hiện, phân phối bởi mạng lưới 11 công ty có liên kết chặt chẽ, trong đó nhiều sản phẩm được quảng bá bởi các KOLs có tầm ảnh hưởng lớn.

Đặc biệt, sản phẩm “kẹo rau củ Kera” từng được Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo cũng bị phát hiện chỉ chứa chưa đến 1% rau củ như công bố, trong khi lại chứa tới 33% sorbitol – một chất có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài.

Không chỉ thế, theo báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã tăng cường triệt phá nhiều đường dây sản xuất hàng tiêu dùng giả, đặc biệt là trong các nhóm hàng nhạy cảm như sữa, thuốc và mỹ phẩm.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố trong vụ “kẹo rau củ Kera”

Những vụ việc này không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà còn làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin của người tiêu dùng đối với thị trường hàng hóa trong nước. Thực trạng này đang khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang về mức độ kiểm soát chất lượng sản phẩm và hàng hóa trên thị trường. Niềm tin của người tiêu dùng với thị trường hàng hóa trong nước cũng bị suy giảm khi họ bị đẩy vào một “ma trận tiêu dùng” phức tạp.

Trước thực trạng này, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển dịch sang mua sắm tại các điểm bán hàng uy tín, được kiểm soát chặt chẽ – đặc biệt là hệ thống siêu thị và chuỗi nhà thuốc thuộc kênh bán lẻ hiện đại (Modern Trade).
Theo nhận định từ SSI, những doanh nghiệp bán lẻ và phân phối lớn được dự báo sẽ hưởng lợi rõ rệt từ xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sau loạt vụ hàng giả bị phanh phui. Cụ thể, các cái tên như Thế Giới Di Động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) và chuỗi WinMart của Masan (MSN) sẽ củng cố vị thế của mình.

Lợi thế cạnh tranh của nhóm doanh nghiệp này đến từ ba yếu tố chính: mạng lưới phân phối rộng khắp, cho phép tiếp cận đông đảo người tiêu dùng; khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng chặt chẽ, đảm bảo chất lượng sản phẩm; sự minh bạch trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp khách hàng an tâm. Đồng thời, uy tín thương hiệu đã được xây dựng lâu dài cùng năng lực vận hành bài bản cũng giúp các doanh nghiệp này nhanh chóng củng cố lòng tin của người tiêu dùng – yếu tố then chốt và sống còn trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin về chất lượng hàng hóa.

https://nguoiquansat.vn/hang-gia-bi-phanh-phui-cac-doanh-nghiep-chinh-thong-nhu-the-gioi-di-dong-winmart-digiworld-len-ngoi-223661.html