VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hãng bay Việt gánh thêm chi phí do chiến tranh Nga – Ukraine

Hãng bay Việt gánh thêm chi phí do chiến tranh Nga – Ukraine

15:00 - 28/03/2022

Không được bay qua Nga do các lệnh cấm vận, chi phí nhiên liệu tăng … tác động tiêu cực lên các hãng hàng không Việt Nam.

Theo Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải), chiến tranh Nga – Ukraine dẫn đến việc các nước phương Tây và Nga đóng cửa bầu trời lẫn nhau. Điều này làm tăng chi phí chuyến bay của các hãng hàng không và ảnh hưởng trực tiếp lên hành khách.

“Việc cấm các hãng hàng không khai thác các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga khiến hoạt động của 2 hãng hàng không lớn bị tác động”, Cục phó Cục Hàng không Đinh Việt Sơn nhận định.

Các hãng hàng không Việt Nam chịu thêm chi phí khi thay đổi lộ trình bay để tránh Nga.

Hai hãng hàng không bị ảnh hưởng nhiều nhất là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Trong khi Vietnam Airlines đang khai thác các đường bay đến và đi từ Nga, Châu Âu và Mỹ, thì Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi Châu Âu và Mỹ, sử dụng các đường bay quá cảnh qua Nga.

Hiện tại, các chuyến bay đến và đi từ châu Âu phải thay đổi lộ trình để tránh Nga qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc Bắc Phi. Thời gian bay dự kiến ​​tăng từ 60-120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí tăng thêm khoảng 10.600-21.200 USD/chuyến bay. Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến/tuần giữa Việt Nam và Châu Âu nên chi phí tốn thêm khoảng 70.000-130.000 USD/tuần. Bamboo Airways khai thác 3 chuyến/tuần giữa Việt Nam và châu Âu nên chi phí phát sinh từ 35.000-65.000 USD/tuần.

Các chuyến bay đi/đến Mỹ phải điều chỉnh đường bay để tránh không phận Nga, kéo dài thời gian bay từ 20 đến 30 phút/chuyến tùy theo từng giai đoạn khai thác. Vietnam Airlines đang khai thác 4 chuyến/tuần đi Mỹ, chi phí phát sinh dự kiến ​​khoảng 20.000-40.000 USD/tuần tùy giai đoạn.

Ngoài ra, các hãng không thể sử dụng sân bay dự bị trong lãnh thổ Nga. Cuộc chiến tranh cũng làm tăng giá nhiên liệu, gây thêm gánh nặng chi phí cho các hãng hàng không. Lệnh cấm vận hàng không cũng khiến các hãng phải lựa chọn đường bay dài hơn, tăng chi phí, tăng áp lực lên hệ thống logistics toàn cầu và giá cả hàng hóa.

Đáng chú ý, theo Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines khai thác máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 đến Nga. Tuy nhiên, gần 80% đội bay thân rộng của hãng là máy bay thuê. Tất cả các hợp đồng thuê máy bay của Việt Nam đều có quy định chung về nguyên tắc bên thuê không được khai thác đến các nước/khu vực bị cấm vận, chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và EU. Như vậy, Vietnam Airlines rất khó bố trí máy bay đến Nga nếu chủ máy bay của Vietnam Airlines yêu cầu không bay sang Nga trong thời gian chiến tranh.