VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bộ Quốc phòng ủng hộ cấp phép bay cho IPP Air Cargo

Bộ Quốc phòng ủng hộ cấp phép bay cho IPP Air Cargo

13:33 - 16/08/2022

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản khẳng định ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho IPP Air Cargo của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo các thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của ba hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific) chỉ chiếm khoảng 12%. 88% còn lại nằm trong tay 64 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam. Có thể nói, mảng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang là thị trường “béo bở” và có rất nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh trong những năm tới đây.

Từ thực tế đó, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng cho biết đồng ý chủ trương cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải vận chuyển hàng không, đặc biệt thời điểm thị trường hàng không phục hồi sau đại dịch Covid-19. Việc cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo thực hiện dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương cấp phép cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo

Trước đó, ngày 15/6/2021, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thành lập mới hãng hàng không vận chuyển hàng hóa. Đến ngày 12/10/2021, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin hướng dẫn các thủ tục thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Cuối tháng 3/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 – 4 lần. Thậm chí, có thời điểm, giá cước tăng 5 – 6 lần so với trước dịch Covid-19.

Vì vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải, IPP Air Cargo ra đời sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự kiến sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo sẽ tăng dần trong các năm, với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm dự kiến là 18-20%

Còn theo đánh giá của Cục Hàng không, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của IPP Air Cargo đảm bảo về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa được quy định tại Nghị định số 92 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.

Được biết, Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng (khoảng 100 triệu USD); trong đó, có 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay trong năm đầu tiên, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 máy bay. IPP Air Cargo cũng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.