VNReport»Kinh tế»Hàng không tăng tốc phục vụ Tết

Hàng không tăng tốc phục vụ Tết

14:34 - 14/12/2022

Dịp cao điểm Tết sắp tới dự báo số lượng hành khách sẽ tăng cao khi nhu cầu du lịch, về quê của người dân tăng lên sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh.

Liên tục tăng tải

Để phục vụ tối đa nhu cầu cao điểm mùa tết, các hãng hàng không Việt Nam đã lên phương án, kế hoạch cụ thể. Được biết, các hãng hàng không đã công bố lịch bay mùa Đông, thời gian bắt đầu từ 30/10/2022, qua Tết Dương lịch, cao điểm Tết Nguyên đán (từ 08/01 đến ngày 07/02/2023) và kết thúc ngày 25/03/2023.

Trước tình trạng nhiều chuyến bay dịp Tết đã hết chỗ, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco tăng thêm 224.000 chỗ (hơn 1.500 chuyến bay).

Ngày 13/12, đại diện Vietnam Airlines Group cho hay sẽ tăng chuyến đưa hành khách về quê hoặc du lịch dịp Tết trên các đường bay giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quảng Nam, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc… từ ngày 6/1/2023 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng). Sau khi có kế hoạch tăng chuyến, các hãng sẽ tiếp tục mở bán vé vào nhiều khung giờ trong ngày.

Trước đó, Vietnam Airlines Group đã tăng tần suất bay cao điểm Tết với hàng triệu ghế. Ngay sau khi mở bán vé, hãng ghi nhận lượng khách đặt vé nhanh và đặt hành trình có ngày khởi hành bay sớm hơn so với các năm trước. Vé Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt với nhiều mức giá và tuân thủ quy định giá trần.

Vietravel Airlines cho biết đã bán hết toàn bộ số chỗ được mở cho chặng bay TP HCM – Hà Nội và TP HCM – Quy Nhơn dịp Tết, các chặng bay còn lại đã bán được 60%. Hãng quyết định tăng thêm chuyến bay chặng TP HCM – Hà Nội lên 3 chuyến khứ hồi mỗi ngày (gấp 2 lần) để thêm sự lựa chọn cho hành khách và đang làm việc với nhà chức trách để tăng tần suất các chặng bay khác.

Các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways cũng lên kế hoạch tăng chuyến sau khi một số khung giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất được tăng từ 42 lên 44 chuyến bay.

Trước đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong cao điểm Tết Nguyên đán (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão), các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).

Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày (từ 826 lên 1.087). Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế); Ghế cung ứng tăng trung bình 53.900 ghế/ngày (từ 163.000 ghế lên 216.900 ghế). Các đường bay tăng chuyến cao tập trung vào các đường bay: TP HCM – Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Để phục vụ tốt nhất cho cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương lập kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện phục vụ mùa cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023 đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không; Xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, ép giá hành khách đi taxi tại các cảng hàng không, đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài; Tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp; Tăng cường nhân lực, phương tiện phục vụ để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của người, phương tiện trong khu vực sân đỗ tàu bay đảm bảo việc phục vụ hành khách, hàng hóa được thuận tiện, nhanh chóng, tuân thủ các quy định an ninh, an toàn hàng không. Đồng thời quán triệt, yêu cầu các đơn vị hoạt động tại cảng thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay; Phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, cảng hàng không để thực hiện quy trình trả hành lý cho hành khách thuận tiện, hạn chế tối đa việc chậm trễ; Cung cấp thông tin kịp thời tránh gây bức xúc cho hành khách. Đồng thời xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, bổ sung, quy trình phục vụ, phương án điều hành để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác trong thời gian cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023. Bố trí hợp lý, bổ sung nguồn nhân lực phục vụ hành lý tại các cảng, khắc phục và hạn chế tối đa tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh, trong đó tập trung nguồn nhân lực cho các cảng có tần suất bay cao như CHKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình; Phối hợp, hiện đầy đủ các yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng chống dịch Covid-19 và dịch bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương.

Ngoài ra, các cảng vụ cần phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, các cảng hàng không và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài; Kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các vi phạm theo đúng chức năng nhiệm vụ của Cảng vụ hàng không.