VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hàng nhập khẩu tăng mạnh, cảng Mỹ tắc nghẽn

Hàng nhập khẩu tăng mạnh, cảng Mỹ tắc nghẽn

08:07 - 05/04/2021

Các cảng Bờ Tây nước Mỹ bị quá tải do hàng hoá từ châu Á vào Mỹ tăng, khiến cước vận tải biển đội giá.

Khối lượng container được xử lý tại cảng Los Angeles và Long Beach (California), những cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ châu Á, tăng 45% trong tháng hai so với cùng kỳ năm ngoái và tăng tháng thứ 8 liên tiếp. Trong tháng ba, khối lượng container tại cảng Los Angeles tăng khoảng 80%. Quá tải khả năng xử lý tại các cảng khiến hàng chục tàu container phải nằm chờ ngoài khơi. Hai cảng này xử lý 40% hàng hoá vào Mỹ, không theo kịp sự tăng quá nhanh của nhu cầu nhập khẩu khi người Mỹ muốn sử dụng khoản tiền kích cầu tiêu dùng.

Cảng Los Angeles.

Giám đốc điều hành cảng Los Angeles cho biết, nhập khẩu hàng hoá tăng với tốc độ chưa từng có. Tuy nhiên, năng lực xử lý vẫn bị ảnh hưởng, dưới tác động của Covid-19. Khoảng 800 công nhân, tương đương 5% tổng số lao động tại hai cảng bị nhiễm virus trong tháng 2-3.

Chậm giải phóng hàng khiến tình hình thiếu container trở nên trầm trọng và tăng cước phí vận chuyển tương ứng. Cuối tháng ba, chi phí vận tải từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ là 5.000 USD một container 40 feet. Giá này tăng 250% so với năm ngoái. Chi phí vận tải từ châu Âu đến Bờ Tây cũng tăng gần gấp đôi.

Lợi nhuận các công ty cũng bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn tàu ở California. Nike, doanh nghiệp có trụ sở chính tại bang Oregon cho biết đang đối mặt với tình trạng hàng may mặc từ châu Á giao chậm từ ba tuần trở lên. Trong quý tài chính thứ ba kết thúc vào tháng hai, doanh thu toàn cầu của Nike tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng những số liệu quan trọng tại Bắc Mỹ giảm 10% do nguồn cung sản phẩm gián đoạn.

Tại Trung Quốc, hoạt động sản xuất tại các nhà máy trở lại tương đối nhanh chóng. Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do lệnh hạn chế đi lại, các công nhân không trở về quê khiến các nhà máy vẫn hoạt động bình thường.

Để ứng phó với tình trạng này, một số công ty chuyển sang vận tải hàng không, với chi phí cao gấp 8-10 lần.