VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hàng tiêu dùng tiếp tục giảm giá sau Tết

Hàng tiêu dùng tiếp tục giảm giá sau Tết

12:15 - 11/02/2025

Sau những ngày thị trường sôi động để phục vụ Tết nguyên đán, người tiêu dùng thường có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi mua sắm sau Tết. Trong bối cảnh đó, nhiều mặt hàng tiêu dùng có xu hướng giảm nhẹ.

Kết thúc Tết Nguyên đán, từ ngày mùng 6 tháng giêng, hầu hết các kênh bán lẻ, cả truyền thống lẫn hiện đại trên cả nước đều đã mở cửa trở lại và hoạt động bình thường.

Đáng chú ý, tại nhiều điểm bán lẻ, nguồn cung hàng hoá không chỉ dồi dào mà còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Theo đó, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã nhập 10 tấn gà thả vườn cùng nhiều mặt hàng thịt gia súc, cá quả quay, nướng và các loại trái cây như mãng cầu, dừa tươi, đu đủ, xoài cát. Trong khi đó, Co.opmart và Co.opXtra cam kết giữ giá bình ổn từ đầu mùa Tết, với nhiều sản phẩm được giảm giá từ 10% đến 30% nhằm tạo không khí mua sắm vui vẻ trong dịp đầu năm mới.

Từ nay đến hết ngày 14/2, chuỗi siêu thị GO! trên toàn quốc đang triển khai các chương trình khuyến mãi như “Lễ hội nhập khẩu”, “Tết Nguyên Tiêu”, và “Chợ sớm giảm giá”, với mức giảm từ 35% đến 40%. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu mua sắm cho Rằm Tháng Giêng, Central Retail Việt Nam cũng áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn lên đến 30% cho các sản phẩm rau, củ, quả, trái cây, đồ ăn chay và các chương trình giảm giá đặc biệt cho mặt hàng tươi sống.

Nhiều điểm bán lẻ áp dụng các chương trình khuyến mãi

Tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội), các mặt hàng thực phẩm phục vụ dịp Rằm tháng Giêng như rau củ, đậu hũ, trái cây và đồ ăn chay đều có mức giảm 30%. Các sản phẩm tươi sống như cá basa, cá thu, tôm và thịt xay cũng được giảm từ 34% đến 37%.

Đặc biệt, các hệ thống siêu thị như MM Mega Market, Satramart, LOTTE Mart, và AEON Mall cũng đang chạy chương trình khuyến mãi đầu Xuân. Chẳng hạn, chương trình “Đón mừng năm mới 2025” của Satramart tặng sản phẩm nước rửa chén ON 1kg cho hóa đơn 400.000 đồng và cà phê sữa đá 3IN1 cho hóa đơn 600.000 đồng. Tương tự, từ nay đến ngày 12/2, hệ thống WinMart và WinMart+ cũng triển khai nhiều ưu đãi lớn, lên đến 50%.

Ghi nhận tại các siêu thị và trung tâm thương mại ở TP.HCM và Hà Nội sau Tết, hàng hóa được bày bán đầy đủ. Không khí mua sắm hiện tại ở mức vừa phải, không tăng đột biến như trong Tết. Trong khi thời điểm Tết, các sản phẩm thời vụ như bánh mứt khá hút hàng, thì hiện tại, người tiêu dùng chủ yếu ưu tiên mua thực phẩm tươi sống, với các sản phẩm khuyến mãi thu hút sự chú ý hơn cả.

Trong bối cảnh đó, sức mua của người tiêu dùng cũng có dấu hiệu “ấm” trở lại.

Theo nguồn từ Tạp chí Kinh tế Việt Nam, mới đây, Tổng cục Thống kê thông báo rằng nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, đã thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 1/2025 tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực tế là 6,6%, mức tăng này cho thấy sức mua của người dân khá lớn.

Đồng thời, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực và thực phẩm tăng 7,8%, cho thấy nhu cầu mua sắm mạnh mẽ trong dịp Tết.

Đáng chú ý là sự tăng trưởng này diễn ra ở nhiều địa phương, với doanh thu bán lẻ hàng hóa tại các thành phố như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Đà Nẵng tăng từ 7,9% đến 9,2%.

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành cũng tăng mạnh ở các trung tâm du lịch như Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa và TP.HCM, với mức tăng từ 14,7% đến 36,6%.

Ngoài ra, Cục Thống kê Hà Nội cho biết tháng 1/2025 đã có 128 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, kết nối với 926 đầu mối và cơ sở cung ứng từ 43 tỉnh, thành phố. Hơn 70 sự kiện, hội chợ, và tuần hàng giới thiệu sản phẩm đã được tổ chức, cùng với 110 điểm bán sản phẩm OCOP và 91 điểm chợ hoa xuân phục vụ Tết. Ngoài ra, có 268 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trên địa bàn Hà Nội.

Khảo sát của NielsenIQ về nhu cầu tiêu dùng năm 2025 cho thấy, người tiêu dùng sẽ chi nhiều hơn cho thực phẩm tươi sống và hàng gia dụng, với mức tăng lần lượt là 21,3% và 12,2%. Ngược lại, chi tiêu cho hàng xa xỉ lại giảm 21%. Lý giải cho điều này, NielsenIQ cho rằng, áp lực kinh tế như lạm phát và giá cả hàng hóa tăng cao khiến 50% người tiêu dùng Việt Nam chỉ đủ khả năng chi tiêu cho thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản.

https://vneconomy.vn/hang-tieu-dung-tiep-tuc-giam-gia-sau-tet.htm