VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hàng Việt chiếm trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống

Hàng Việt chiếm trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống

12:15 - 13/11/2024

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới tổng kết thành tích tại Gala 15 năm do ngành Công Thương thực hiện.

Mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành công thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Tại buổi Gala này có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu.

Các đại biểu đã đánh giá về những thành tựu đạt được của ngành công thương sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động, đồng thời, chia sẻ bài học kinh nghiệm, đồng thời đề xuất những cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động, đưa thị trường trong nước trở thành “tuyến phòng ngự”, “bệ đỡ” vững chắc và là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

Cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, cuộc vận động không chỉ thu hút người tiêu dùng trong ngoài nước mà còn góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đáng chú, sau 15 năm bền bỉ thực hiện, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước. Tỉ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016. Đặc biệt, hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỉ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.

Hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỉ lệ khá cao

Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này. Đây đều là những nỗ lực, sáng tạo của Cuộc vận động nhằm nhận thức và thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng hàng Việt của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tỉ trọng trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao, đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.

Theo số liệu mới được Tổng cục Thống kê công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2024 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, ước tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,8%).

Tổng cục Thống kê cũng đưa ra đánh giá rằng, mặc dù dù tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng chưa đạt được mức như thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu xét theo quy mô thương mại bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, thì mức 5.246,2 nghìn tỷ đồng trong 10 tháng của năm 2024 là mức tăng trưởng khá so với các năm trước.

Trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang đến gần, các chuyên gia nhận định, nhu cầu của người tiêu dùng chắc chắn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt là khi có sự tác động của các sự kiện khuyến mãi quy mô lớn nhất năm.

Do đó, các hệ thống siêu thị, các nhà bán lẻ đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị các kế hoạch, chương trình giảm giá, khuyến mãi quy mô lớn để kích cầu tiêu dùng mua sắm thời điểm cuối năm.

Đặc biệt, trong phạm vi toàn quốc Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam – Online Friday 2024, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) khẳng định, tại sự kiện năm nay, với chuỗi hoạt động trải dài từ ngày 25/11 đến ngày 1/12, sẽ đem đến không gian trải nghiệm trực tuyến sống động, giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm Việt chất lượng cao.

https://baochinhphu.vn/thoi-quen-va-hanh-vi-tieu-dung-hang-viet-nam-da-co-nhung-chuyen-bien-ro-net-102241112132047426.htm