VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hàng Việt Nam trên Amazon tăng trưởng mạnh

Hàng Việt Nam trên Amazon tăng trưởng mạnh

13:17 - 15/12/2021

Số sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trên Amazon tăng 34% và giá trị xuất khẩu tăng 48% trong năm nay.

Tại Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên biên giới 2021, Amazon cho biết số sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bán trên nền tảng của mình tăng 34% so với năm ngoái, đạt 7,2 triệu sản phẩm.

Đồng thời, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp này trên Amazon trong năm kết thúc vào tháng 8/2021 tăng 48% so với cùng kỳ. Lượng doanh nghiệp đạt doanh số 500.000 USD tăng 53% và số doanh nghiệp đạt doanh thu 1 triệu USD tăng hơn 40%.

Mức tăng trưởng ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines, theo Gijae Seong, giám đốc bán hàng toàn cầu của Amazon tại Việt Nam. Các loại hàng bán chạy nhất là đồ gia dụng, nhà bếp, quần áo, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân.

Mảng bán hàng bên thứ ba của Amazon đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Mảng bán hàng bên thứ ba của Amazon đang phát triển mạnh tại Việt Nam.

Cũng theo Seong, Amazon không ưu tiên đơn vị bán hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình. Ở những nước khác, các cơ quan quản lý cạnh tranh lo ngại rằng những đơn vị bán hàng chọn sử dụng dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) thay vì các dịch vụ vận chuyển khác được ưu tiên, chẳng hạn như xếp hạng tìm kiếm cao hơn.

“Giao hàng không phải là yếu tố quyết định duy nhất mà còn có thể có nhiều yếu tố khác nữa”, Seong nói. Ông cũng cho biết thêm rằng thứ hạng kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng bởi mức độ liên quan, mức độ phổ biến, bài đánh giá và các tiêu chí khác của sản phẩm. “Không phải là FBA, mà là: “Bạn cung cấp gì cho khách hàng?””, Seong cho biết.

Tuần trước, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Amazon vì quảng cáo FBA không công bằng. Công ty cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định trên.

Seong cho biết chiến lược tăng trưởng của Amazon trong năm tới tại Việt Nam bao gồm quảng bá dịch vụ FBA của mình tới các nhà cung cấp và đào tạo cho họ, chẳng hạn như hướng dẫn trên YouTube.

Tại Việt Nam, Amazon và Alibaba đang nỗ lực đưa các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua những nền tảng của mình. Việt Nam là một nước sản xuất và xuất khẩu lớn. Các công ty thương mại điện tử đang tận dụng điều này để đưa nhiều doanh nghiệp nhỏ lên mạng hơn.

Trong khi các nhà máy của Việt Nam cung cấp mặt hàng cho người mua sắm trực tuyến ở Mỹ và châu Âu, Amazon không có trang web dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam. Công ty công nghệ của Mỹ tham gia thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á với sự ra mắt của amazon.sg vào năm 2019. Nhưng Seong cho biết “rất tiếc là không có lộ trình rõ ràng” về thời điểm công ty sẽ mở rộng ra ngoài Singapore.

Còn Alibaba đang hoạt động tại Việt Nam thông qua Lazada. Ngoài ra, 2 ông lớn thương mại điện tử này cũng cạnh tranh trong mảng dịch vụ đám mây ở khu vực.