VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hãng xe máy điện Trung Quốc TAILG bắt đầu sản xuất ở Hưng Yên

Hãng xe máy điện Trung Quốc TAILG bắt đầu sản xuất ở Hưng Yên

12:24 - 15/08/2024

Cơ sở sản xuất của TAILG có diện tích 40.000 m2, với công suất thiết kế hàng năm 350.000 xe.

TAILG – công ty xe máy điện có trụ sở tại Thâm Quyến – đã chính thức bắt đầu sản xuất tại cơ sở thứ 10 trên toàn cầu của mình ở Việt Nam, đánh dấu sự gia nhập hoàn toàn vào thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu nước ngoài và nội địa.

Lô xe máy điện tầm xa TAILG “Made in Vietnam” đầu tiên đã lăn bánh từ dây chuyền sản xuất tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên – một phần trong chiến lược toàn cầu hóa của công ty – hãng cho biết trong một tuyên bố ngày 12/8.

Là cơ sở sản xuất và R&D thứ 10 của TAILG trên thế giới, tổ hợp sản xuất thông minh tại Việt Nam có diện tích 40.000 m2, với công suất thiết kế hàng năm 350.000 xe. Nơi đây sẽ trở thành một cứ điểm quan trọng cho TAILG tại các thị trường nước ngoài.

Cơ sở này bao gồm nghiên cứu và phát triển công nghệ, sản xuất thông minh, bán hàng và dịch vụ sau bán hàng, giúp đẩy nhanh quá trình điện hóa xe hai bánh của Việt Nam.

“Với việc ra mắt cơ sở này, TAILG sẽ giới thiệu công nghệ tiên tiến và các giải pháp di chuyển xanh đến Việt Nam, đồng thời mở rộng ảnh hưởng trên khắp Đông Nam Á, thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa xe điện hai bánh”, công ty tuyên bố.

Năm 2023, TAILG đã nâng cấp chiến lược mở rộng toàn cầu, tập trung vào thành lập các cửa hàng thương hiệu trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Đông Nam Á, nơi công ty đang phát triển các thị trường tiêu chuẩn tại Việt Nam và Indonesia để thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa thương hiệu.

TAILG coi Việt Nam là một thị trường trọng điểm trong chiến lược toàn cầu của mình. Hãng cho biết Việt Nam có 45 triệu xe máy nhưng tỷ lệ điện hóa chỉ đạt 9%. Được hỗ trợ bởi các chính sách và quá trình chuyển đổi năng lượng, thị trường xe hai bánh điện tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và dự kiến ​​sẽ vượt 8 tỷ USD vào năm 2025.

Theo Research and Markets, quy mô của thị trường này dự kiến ​​sẽ tăng lên 10,2 tỷ USD vào năm 2030.

Sun Muchai, phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn TAILG, tuyên bố, “Vị trí thuận lợi, giao thông thuận tiện và khu công nghiệp phát triển tốt của huyện Mỹ Hào khiến nơi đây trở thành lựa chọn lý tưởng cho việc mở rộng của chúng tôi tại Việt Nam và đặt nền tảng quan trọng cho sự hiện diện của chúng tôi tại Đông Nam Á”.

Tại lễ ra mắt vào ngày 12/8, Xiao Tianbao, giám đốc bộ phận Việt Nam thuộc khối kinh doanh nước ngoài của TAILG, đã công bố kế hoạch chiến lược 3 năm và ký kết các thỏa thuận hợp tác với nhóm khách hàng chiến lược đầu tiên.

Trong một báo cáo vào tháng 5, HSBC cho biết rằng thị trường xe máy điện của Việt Nam lớn nhất ASEAN và lớn thứ hai trên toàn thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Nhìn về tương lai, thị trường xe điện của Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nữa. HSBC ước tính tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm có thể tăng từ dưới 1 triệu vào năm 2024 lên hơn 2,5 triệu vào năm 2036.

Xe máy được dự báo sẽ dẫn đầu xu hướng xe điện tại Việt Nam. So với ô tô, xe máy có giá cả phải chăng hơn với các thành phần xe điện tương đồng hơn với xe xăng, và có tỷ lệ sản xuất trong nước cao, theo HSBC.

Thị trường xe máy điện của Việt Nam có sự góp mặt của các thương hiệu trong nước VinFast, Selex Motors, Dat Bike, EVGO và các thương hiệu nước ngoài bao gồm Pega, Piaggio của Ý, Dibao của Đài Loan, Yadea của Hong Kong.