VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Hình thức đầu tư PPP được ưa chuộng cho các dự án sân bay mới

Hình thức đầu tư PPP được ưa chuộng cho các dự án sân bay mới

10:53 - 07/09/2022

4 sân bay bao gồm Sa Pa, Nà Sản, Lai Châu và Quảng Trị đã được chấp thuận hoặc đang cân nhắc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hình thức đối tác công tư (PPP) đã được Chính phủ phê duyệt hoặc cân nhắc cho các dự án sân bay ở miền Bắc và miền Trung.

Cuối tháng trước, tỉnh Lào Cai bắt đầu khởi công sân bay Sa Pa ở huyện Bảo Yên. Phục vụ cả mục đích thương mại và quân sự, sân bay này được thiết kế với khả năng tiếp nhận các loại máy bay có kích cỡ tương đương với Airbus A320, A321. Công suất đón 1,5 triệu lượt khách/năm. Nghiên cứu khả thi cho biết dự án có chi phí khoảng 3.650 tỷ đồng, bao gồm 661 tỷ đồng vốn công. Công trình có thời gian hoạt động 50 năm, trong đó có hơn 46 năm khai thác và thu hồi vốn.

Việt Nam hiện có 22 sân bay dân dụng, với quy hoạch tăng lên 28 vào năm 2030.

Việt Nam hiện có 22 sân bay dân dụng, với quy hoạch tăng lên 28 vào năm 2030.

Cũng trong tháng trước, tỉnh Sơn La đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng sân bay Nà Sản theo hình thức PPP. Sân bay mới được cải tạo và mở rộng từ một sân bay bị bỏ hoang ở huyện Mai Sơn. Với chi phí hơn 3.000 tỷ đồng, sân bay thương mại sẽ phục vụ 1 triệu hành khách và 350 tấn hàng hóa mỗi năm trong giai đoạn đầu. Giai đoạn thứ hai – dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2030 – dự kiến đón 2 triệu lượt hành khách và vận chuyển 6.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuần trước, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét đề xuất của tỉnh Lai Châu về dự án sân bay Lai Châu theo hình thức PPP. Sân bay đa mục đích sẽ được xây dựng tại Thị xã Tân Uyên, huyện Tân Uyên.

Cuối năm ngoái, Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư cho sân bay Quảng Trị ở tỉnh Quảng Trị theo hình thức PPP. Được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân dụng, sân bay ở huyện Gio Linh có kinh phí 5.820 tỷ đồng, trong đó có 124 tỷ đồng ngân sách công. Công suất hàng năm là 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa. Giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​khởi công quý I năm sau.

Theo Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải), chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay rất lớn, nên cần phải huy động vốn đầu tư của khối tư nhân. Xu hướng trên thế giới là kêu gọi vốn tư nhân đầu tư vào các sân bay theo mô hình PPP hoặc nhượng quyền thương mại, và nhà nước chỉ nắm quyền sở hữu và kiểm soát các sân bay lớn và trọng điểm, có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc gia.

Việt Nam hiện có 22 sân bay dân dụng. Cuối năm ngoái, Bộ đưa ra quy hoạch tăng số lượng lên 28 vào năm 2030 và 31 vào năm 2050, trong đó có 14 sân bay quốc tế.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành hàng không đã phục vụ hơn 23 triệu lượt khách, theo Cục Hàng không, tăng 74,2% so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 60% so với nửa đầu năm 2019 – năm gần nhất trước đại dịch Covid-19.