VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Hoa quả Việt được người Trung Quốc ưa chuộng

Hoa quả Việt được người Trung Quốc ưa chuộng

14:30 - 27/08/2024

Đây là một tín hiệu tích cực với nông sản Việt Nam. Nó không chỉ phản ánh vị thế, chất lượng, năng lực cạnh tranh và tiềm năng phát triển của trái cây Việt Nam trên thị trường quốc tế mà còn cho thấy mối quan hệ hợp tác của Việt Nam và Trung Quốc.

Mới đây, phát biểu tại cuộc họp báo tại Thủ đô Bắc Kinh, ông Hà Á Đông – người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long… rất được người tiêu dùng nước này ưa chuộng.

Theo đó, ông Hà Á Đông khẳng định: “Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam. Các loại trái cây của Việt Nam như sầu riêng, thanh long… rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Nông sản nhập khẩu từ Việt Nam chiếm khoảng 1/5 tổng giá trị nông sản nhập khẩu từ các nước ASEAN”.

Thực tế từ năm ngoái, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 63,5% thị phần, đạt giá trị 1,29 tỉ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam.

Theo phân tích của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong 5 tháng đầu năm 2023, cơ cấu nhập khẩu rau quả của Trung Quốc tập trung vào nhóm trái cây. Trong đó, 5 loại trái cây chiếm giá trị cao nhất (84%), gồm: sầu riêng (37%), thanh long (19%), chuối (12%), mít (9%), xoài (7%); còn lại là các loại quả như: dưa hấu, dừa, ớt, chanh leo,… Theo nguồn tin trên báo Công Thương, trong năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất với gần 2,5 tỉ USD rau quả từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, chiếm tới 64% thị phần.

Thanh long được “săn đón” tại Trung Quốc

Đây là một tín hiệu tích cực với nông sản Việt Nam. Nó không chỉ phản ánh vị thế, chất lượng, năng lực cạnh tranh và tiềm năng phát triển của trái cây Việt Nam trên thị trường quốc tế mà còn cho thấy mối quan hệ hợp tác của Việt Nam và Trung Quốc.

Chưa kể đến, việc trái cây Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc mang đến nhiều tác động tích cực đối với cả người tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc.

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, khi trái cây Việt được người tiêu dùng nước ngoài ưa chuộng, giá trị của các loại trái cây này sẽ tăng lên, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Bên cạnh đó, nhu cầu lớn từ thị trường Trung Quốc sẽ tạo động lực để người nông dân Việt Nam mở rộng sản xuất, cải tiến kỹ thuật trồng trọt, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành nông nghiệp sẽ cần thêm nhiều lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất và xuất khẩu, tạo ra nhiều việc làm cho người dân nông thôn. Ngoài ra, việc xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc còn giúp nông dân Việt Nam không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường nội địa, giảm thiểu rủi ro khi giá cả biến động.

Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, dễ nhận thấy nhất là họ có đa dạng hoá nguồn thực phẩm với nhiều loại trái cây mới lạ đến từ Việt Nam. Chưa kể đến trái cây Việt Nam còn được đánh giá cao về chất lượng, tươi ngon và có giá cả cạnh tranh so với các loại trái cây nhập khẩu khác. An toàn thực phẩm của nông sản cũng được đảm bảo, người tiêu dùng Trung Quốc bớt đi một gánh nặng cho sức khoẻ.

Việc xuất khẩu trái cây là một cầu nối quan trọng để tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo thông tin trên Báo điện tử của Thông tấn xã Việt Nam VietnamPlus, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch song phương vượt 200 tỷ USD trong 3 năm liên tiếp, 7 tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt 145,07 tỷ USD, tăng 20,9% so mức cùng kỳ năm ngoái.

Mở rộng trao đổi thương mại các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam

Không chỉ thế, trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, theo người phát ngôn Hà Á Đông, Việt Nam là điểm đến đầu tư nước ngoài quan trọng của Trung Quốc. Từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, các công ty Trung Quốc đã đầu tư trực tiếp 1,84 tỷ USD vào Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh.

“Bộ Thương mại (Trung Quốc) sẽ thực hiện nghiêm túc đồng thuận quan trọng đạt được giữa lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam, lấy mốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm tới là cơ hội để thúc đẩy việc nâng cao chất lượng và nâng cấp hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước”, ông Hà Á Đông khẳng định.

Theo ông, việc kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam vào năm 2025 sẽ là cơ hội để thúc đẩy cải thiện và nâng cấp hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy sự hợp tác này.

Thứ nhất, tăng cường hợp tác thương mại song phương và hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng tối đa các nền tảng như Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, Hội chợ Trung Quốc-ASEAN để mở rộng trao đổi thương mại các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và thành phẩm công nghiệp.

Thứ hai, tạo động lực mới cho hợp tác đầu tư và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực kinh tế số và phát triển xanh.

Tiếp theo là tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng, hỗ trợ hai bên tăng cường hợp tác giữa các khu công nghiệp và địa phương, đồng thời cùng nhau thúc đẩy tiện lợi hóa thương mại và liên kết phát triển công nghiệp phối hợp.

Cuối cùng là thúc đẩy hơn nữa hội nhập kinh tế khu vực, đẩy nhanh đàm phán Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN phiên bản 3.0, tiếp tục phát huy vai trò của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Theo: https://congthuong.vn/xuat-khau-rau-qua-uoc-thu-ve-gan-46-ty-usd-trong-8-thang-nam-2024-341197.html

https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-la-thi-truong-xuat-khau-nong-san-lon-nhat-cua-viet-nam-post972148.vnp