VNReport»Kinh tế»Hơn 1/4 dân số Việt Nam chơi eSports

Hơn 1/4 dân số Việt Nam chơi eSports

16:10 - 07/01/2025

Báo cáo của VIRESA cho biết 29% dân số Việt Nam chơi eSports và 16% dân số theo dõi các giải đấu.

Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) hợp tác với OTA Network ra mắt “Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2022-2023”, cung cấp những dữ kiện về thị trường eSports tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Năm 2023, Việt Nam là một trong 5 quốc gia Đông Nam Á có số lượng người theo dõi eSports cao nhất, với 16% dân số theo dõi các giải đấu, ngang bằng với Indonesia và Đài Loan về mức độ tương tác của khán giả.

Số lượng người chơi eSports tại Việt Nam đạt 28,2 triệu người, chiếm 28,7% dân số, phản ánh vị thế ngày càng nổi bật của nó, hiện đang cạnh tranh với các môn thể thao truyền thống.

Doanh thu của ngành eSports Việt Nam đạt 5,78 triệu USD trong năm 2023. Ảnh: Tổ quốc.

Doanh thu của ngành eSports Việt Nam đạt 5,78 triệu USD trong năm 2023. Ảnh: Tổ quốc.

Sách Trắng cũng tiết lộ doanh thu của ngành eSports Việt Nam đạt 5,78 triệu USD trong năm 2023, tăng 11,15% so với năm 2022. Tỷ lệ tăng trưởng kép doanh thu hàng năm là 10,95%, với quy mô thị trường của ngành dự kiến ​​sẽ đạt 8,73 triệu USD vào năm 2027.

Hạng mục doanh thu lớn nhất năm 2023 là tài trợ và quảng cáo, đóng góp khoảng 1,7 triệu USD, tiếp theo là bản quyền phát sóng, chiếm hơn 1,4 triệu USD, tăng 31,7% so với năm 2022.

Ngoài ra, giai đoạn 2022-2023 chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể các giải đấu eSports trên khắp Việt Nam. Tổng giải thưởng cho các giải đấu như vậy trong nước năm 2023 vượt 41 tỷ đồng, tăng 32,26% so với năm 2022.

Trong các tựa game eSports, Liên Quân Mobile nổi lên là trò chơi phổ biến nhất và được đầu tư mạnh nhất tại Việt Nam, với tổng giải thưởng trên 12 tỷ đồng trong năm 2023.

Tại khu vực Đông Nam Á, thị trường giải trí điện tử được dự đoán sẽ đạt 14,8 tỷ USD vào năm 2024, với mức tăng dự kiến ​​lên 14,93 tỷ USD vào năm 2029.