VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Honda và Nissan dự định sáp nhập vào năm 2026

Honda và Nissan dự định sáp nhập vào năm 2026

10:44 - 24/12/2024

Một thương vụ sáp nhập sẽ tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ 3 thế giới tính theo doanh số xe.

Honda và Nissan cho biết họ có kế hoạch sáp nhập vào năm 2026, động thái được chính phủ Nhật Bản ủng hộ để “tăng khả năng cạnh tranh” của ngành sản xuất ô tô.

Hai công ty cho biết các HĐQT đã chính thức chấp thuận bắt đầu các cuộc đàm phán sáp nhập vào ngày 23/12. Họ cho biết kế hoạch là đạt được thỏa thuận chắc chắn vào tháng 6/2025 và hoàn tất sáp nhập vào tháng 8/2026.

Theo các kế hoạch, một công ty chung sẽ được thành lập để tích hợp các hoạt động của cả hai hãng ô tô. Một thương vụ sáp nhập sẽ tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ 3 thế giới tính theo doanh số xe, sau Toyota và Volkswagen.

CEO Nissan, Makoto Uchida (trái), và CEO Honda, Toshihiro Mibe. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images.

CEO Nissan, Makoto Uchida (trái), và CEO Honda, Toshihiro Mibe. Ảnh: Tomohiro Ohsumi/Getty Images.

CEO của Honda, Toshihiro Mibe, cho biết sự hợp tác trước đó của hai công ty cho thấy những điểm hiệu quả. “Chúng tôi nhận ra rằng hiệu ứng hiệp lực lớn hơn mong đợi” và điều đó giúp thúc đẩy kế hoạch sáp nhập, ông nói tại một cuộc họp báo.

Ngày 18/12, hai công ty đã tuyên bố rằng họ đang nghiên cứu khả năng sáp nhập.

Cổ phiếu của Nissan đã tăng hơn 30% kể từ thông báo đó. Nissan đang đối mặt với tình trạng lợi nhuận giảm và doanh số kém tại Mỹ, và các nhà đầu tư coi việc sáp nhập là cơ hội để công ty phục hồi bằng cách dựa vào một đối thủ mạnh hơn.

Honda – với kỳ vọng lợi nhuận ròng khoảng 6 tỷ USD trong năm tài chính này – không cần một vị cứu tinh ở thời điểm hiện tại. Nhưng công ty cho biết họ cần quy mô lớn hơn để đáp ứng những thách thức trong việc phát triển các công nghệ mới.

Chính phủ Nhật Bản báo hiệu rõ ràng họ ủng hộ việc sáp nhập.

“Chúng ta nên có cái nhìn tích cực khi các công ty hợp tác để tăng khả năng cạnh tranh của họ”, Yoji Muto, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, cho biết vào ngày 20/12. Mặc dù từ chối thảo luận cụ thể về kế hoạch sáp nhập Honda-Nissan, ông cho biết việc sắp xếp lại ngành như vậy là “một phương pháp hiệu quả để thúc đẩy đổi mới và nâng cao giá trị doanh nghiệp”.

Các tổng giám đốc của Honda và Nissan đã đến thăm các bộ chính phủ vào sáng ngày 23/12 trước khi ra thông báo chính thức.

Carlos Ghosn, cựu chủ tịch Nissan từng bị bắt tại Nhật Bản vào năm 2018, nhận xét rằng việc sáp nhập “có ý nghĩa về mặt chính trị” vì bộ công nghiệp muốn đơn vị giải cứu Nissan là một công ty Nhật Bản.

“Họ có ép buộc ai không? Không, họ sẽ không ép buộc, nhưng họ có thể đưa ra cho bạn những lý lẽ mà bạn không thể từ chối”, Ghosn phát biểu tại một cuộc họp báo với các phóng viên tại Tokyo từ Lebanon, nơi ông đã trốn đến cách đây 5 năm sau khi bị cáo buộc các tội tài chính. Ông không còn bất kỳ mối quan hệ nào với Nissan.

Trung Quốc đã xâm chiếm vào các lĩnh vực mà Nhật Bản từng thống trị – bao gồm ô tô và các linh kiện như pin – khiến giới chức Nhật Bản lo lắng. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới về số lượng xe.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, khoảng 8% dân số lao động của Nhật Bản làm việc trong ngành ô tô và các công việc liên quan. Năm ngoái, toàn bộ ngành – bao gồm ô tô, xe tải, xe máy và linh kiện – chiếm hơn 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản, hiệp hội cho biết.