VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Hợp tác 3 bên chống hàng giả trên môi trường mạng

Hợp tác 3 bên chống hàng giả trên môi trường mạng

10:30 - 17/03/2025

Trong thời đại công nghệ số, vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng đang trở thành một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Do đó, đại diện thương hiệu, cơ quan chức năng và nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) cần có sự phối hợp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại hội thảo “Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhận định rằng sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã thúc đẩy xu hướng kinh doanh trực tuyến, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều ngành nghề tại Việt Nam.

TMĐT tiếp tục là mặt trận trọng tâm trong 3-5 năm tới, khi tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 25% trong năm nay, với các sàn như TikTok, Shopee, Facebook chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển này, nhiều đối tượng đã lợi dụng TMĐT để buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, và phổ biến các sản phẩm cấm, thậm chí xâm phạm đến chủ quyền và an ninh quốc gia. Các hành vi vi phạm ngày càng trở nên tinh vi và khó kiểm soát.

Cụ thể, theo nguồn tin từ Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy, trong năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý hơn 3.400 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Riêng trong lĩnh vực hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đã xử lý 1.256 vụ, với tổng số tiền phạt lên tới khoảng 1,9 triệu USD và trị giá hàng hóa bị tịch thu gần 2 triệu USD.

Trong năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý hơn 3.400 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Bà Trịnh Thúy Hằng, Giám đốc React Việt Nam, cho biết rằng các sản phẩm vi phạm chủ yếu là những mặt hàng tiêu thụ cao như thuốc giun Fugaca, thuốc chữa bệnh, và các sản phẩm thời trang, túi xách của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.

Tình trạng hàng giả này sẽ làm giảm uy tín của các doanh nghiệp chân chính khi người tiêu dùng có thể hiểu lầm và quay lưng với các sản phẩm chính hãng. Hơn nữa, vì hàng giả thường có giá rẻ hơn, nên chúng khiến hàng hóa chính hãng gặp khó khăn trong việc tiêu thụ, dẫn đến doanh thu giảm, thậm chí có thể gây ra tình trạng phá sản hoặc buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi mặt hàng kinh doanh.

Để giải quyết vấn đề này, ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc phụ trách điều tra và thực thi của React Việt Nam, kiến nghị cần tăng cường hợp tác giữa các đại diện thương hiệu, cơ quan thực thi và nền tảng thương mại điện tử để nhanh chóng phát hiện và xử lý hàng giả. Theo đó, ông đề xuất sử dụng thông tin về hoạt động bán hàng trực tuyến như một bằng chứng để kiểm tra các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần xây dựng kênh tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm dựa trên phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm kém chất lượng. Cuối cùng, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các nhà bán lẻ nhỏ về vấn đề hàng giả.

Trong khi đó, dưới góc độ quản lý, ông Nguyễn Đức Lê, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ rằng, vào ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 319/QĐ-TTg phê duyệt Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Mục tiêu chính của Đề án là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đấu tranh chống hàng giả cùng các hành vi gian lận thương mại khác. Trong năm 2025, đơn vị sẽ tổng kết và đánh giá kết quả đạt được của Đề án, phân tích những khó khăn và đề xuất kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo.

Đáng chú ý, ông Lê nhấn mạnh rằng để Đề án đạt hiệu quả cao, cần hoàn thiện cơ chế và chính sách pháp luật, cũng như có chế tài cụ thể để hỗ trợ công tác chống hàng giả. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm và áp dụng công nghệ vào việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, ông Lê cũng cho biết, trong năm 2024, Tổng cục Quản lý thị trường (nay là Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) đã ký biên bản hợp tác với Cục Công nghiệp an ninh thuộc Bộ Công an. Trong năm 2025, sẽ xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu cho các hoạt động thương mại điện tử và thương mại nói chung, nhằm xác định và truy vết các sản phẩm hàng hóa. Dự kiến, sẽ thí điểm hệ thống này đối với mặt hàng sách giáo khoa.

https://vneconomy.vn/hop-tac-3-ben-chong-hang-gia-tren-moi-truong-mang.htm