Các quan chức Mỹ đã phê duyệt các đơn xin cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, vốn nằm trong danh sách đen, để mua chip cho hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô, theo nguồn tin của Reuters.
Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã gặp khó khăn bởi các hạn chế thương mại do chính quyền Trump áp đặt đối với nguồn cung chip và các thành phần khác được sử dụng trong các sản phẩm mạng và smartphone.
Nhưng trong những tuần và tháng gần đây, chính quyền Biden đã cấp giấy phép để các nhà cung cấp bán chip cho Huawei đối với các bộ phận của ô tô như màn hình video và cảm biến. Điều này diễn ra khi Huawei hướng hoạt động kinh doanh của mình sang các mặt hàng ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm thương mại của Mỹ.

Xe điện Arcfox Alpha-S HI sử dụng hệ điều hành Huawei Inside.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton, người từng chỉ trích sâu sắc Huawei, cho biết: “Không thể chấp nhận được việc chính quyền Biden giảm nhẹ chiến dịch gây áp lực chống lại các công ty gián điệp của Trung Quốc như Huawei”.
Thượng nghị sĩ Marco Rubio gọi động thái này là “một ví dụ khác về sự thất bại của Tổng thống Biden trong việc bảo vệ nền kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ”. Ông cho biết Huawei có một lịch sử lâu dài trong việc xuất khẩu “chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số” của Bắc Kinh, đồng thời thúc ép Chính quyền Biden tăng các hình phạt và hạn chế đối với Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc “thay vì cho phép miễn trừ”.
Chip ô tô thường không được coi là tinh vi, với tiêu chuẩn để được chấp thuận thấp hơn. Một nguồn tin cho biết chính phủ đang cấp giấy phép cho chip trong các phương tiện có thể có các thành phần khác với khả năng kết nối 5G.
Khi được hỏi về giấy phép này, người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ cho biết chính phủ tiếp tục áp dụng nhất quán các chính sách cấp phép “để hạn chế quyền truy cập của Huawei vào hàng hóa, phần mềm hoặc công nghệ cho các hoạt động có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ”.
Bộ Thương mại bị cấm tiết lộ việc phê duyệt hoặc từ chối giấy phép, người này nói thêm.
Một phát ngôn viên của Huawei từ chối bình luận về giấy phép, nhưng cho biết: “Chúng tôi đang định vị mình như một nhà cung cấp linh kiện mới cho các phương tiện được kết nối thông minh và mục đích của chúng tôi là giúp các OEM (nhà sản xuất) xe ô tô chế tạo những phương tiện tốt hơn”.
Viện dẫn các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại, Mỹ đã nỗ lực để làm chậm đà tăng trưởng của hoạt động kinh doanh chủ chốt liên quan đến viễn thông của Huawei.
Năm 2019, Huawei bị đưa vào danh sách đen thương mại của Bộ Thương mại Mỹ, cấm bán hàng hóa và công nghệ của Mỹ cho công ty mà không có giấy phép đặc biệt. Năm ngoái, Mỹ đã ban hành các biện pháp để hạn chế việc bán chip được sản xuất ở nước ngoài với thiết bị của Mỹ. Nước này cũng kêu gọi các đồng minh loại trừ Huawei khỏi mạng 5G của họ vì lo ngại gián điệp. Huawei đã phủ nhận các cáo buộc đó.
Huawei đã báo cáo mức giảm doanh thu lớn nhất từ trước đến nay của mình trong nửa đầu năm 2021, sau khi các hạn chế của Mỹ khiến họ phải bán một phần mảng kinh doanh thiết bị cầm tay từng thống trị của mình và trước khi các lĩnh vực tăng trưởng mới hoàn toàn trưởng thành.
Nhấn mạnh sự chuyển hướng sang ô tô thông minh, chủ tịch luân phiên Eric Xu của công ty đã công bố các thỏa thuận với 3 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, bao gồm BAIC Group, để cung cấp “Huawei Inside”, một hệ điều hành xe thông minh, tại Triển lãm ô tô Thượng Hải đầu năm nay.
Một dấu hiệu khác cho thấy tham vọng của Huawei trong lĩnh vực này: Sau khi các nhà cung cấp nhận được giấy phép cho phép bán hàng số chip trị giá hàng chục triệu USD cho Huawei, công ty đã yêu cầu họ nộp đơn lại và yêu cầu các giá trị cao hơn như 1 hoặc 2 tỷ USD, một nguồn tin cho biết.
Richard Barnett, giám đốc tiếp thị tại công ty tư vấn điện tử toàn cầu Supply Frame, cho biết Huawei đang trong “giai đoạn đầu” khi cố gắng đầu tư vào thị trường ô tô trị giá 5 nghìn tỷ USD có tiềm năng tăng trưởng lớn ở cả trong và ngoài Trung Quốc.
“Ô tô giờ đây là những chiếc máy tính có bánh xe”, Barnett cho biết. “Sự hội tụ này chính là điều thúc đẩy trọng tâm chiến lược của Huawei để trở thành một người chơi lớn hơn trong lĩnh vực đó”.