Hyundai Motor và công ty con Kia vừa đưa ra dự báo rằng tổng doanh số bán hàng toàn cầu kết hợp tăng 12,1% trong năm 2022, ngay cả khi doanh số bán hàng năm ngoái không đạt mục tiêu do tình trạng thiếu chip toàn cầu.
Những công ty Hàn Quốc này bán được 6,67 triệu ô tô trong năm 2021, thấp hơn khoảng 3,7% so với mục tiêu 6,92 triệu ô tô của họ. Nguyên nhân chủ yếu là do các vấn đề về nguồn cung liên quan đến thiếu hụt chip, khiến lượng xe xuất xưởng giảm.
Hyundai cho biết họ đặt mục tiêu doanh số toàn cầu cho cả 2 công ty là 7,47 triệu ô tô trong năm nay.

Hyundai và Kia đặt mục tiêu đạt tổng doanh số toàn cầu 7,47 triệu ô tô trong năm nay.
“Vào năm 2022, Hyundai Motor có kế hoạch mở rộng thị phần và tăng cường lợi nhuận thông qua nỗ lực ổn định cung cầu chip, điều chỉnh lịch trình sản xuất xe, tăng cường đội hình xe điện cũng như tối ưu hóa lãi và lỗ theo khu vực”, Hyundai Motor cho biết trong một tuyên bố.
Các vấn đề về nguồn cung và sự gia tăng nhu cầu đối với các thiết bị điện tử tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch khiến nguồn cung chip bị thiếu hụt. Điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô. Hàng triệu phương tiện trên toàn thế giới không được sản xuất vì thiếu những bộ phận quan trọng.
Các nhà phân tích cho rằng mục tiêu năm nay có vẻ hợp lý.
Lee Jae-il, nhà phân tích của Eugene Investment & Securities, dự kiến nhu cầu ô tô sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2022, được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén từ việc người tiêu dùng không thể mua ô tô vào năm ngoái do thiếu hụt nguồn cung.
“Có vẻ như tình trạng thiếu chip đã có dấu hiệu giảm bớt … tuy nhiên, giá nguyên liệu thô tăng có thể sẽ tác động đến lợi nhuận của họ”, Lee nói thêm.
Cổ phiếu của Hyundai Motor đóng cửa tăng 0,7%, so với mức tăng 0,4% của chỉ số tiêu chuẩn KOSPI toàn thị trường.
Vào tháng 10, Hyundai Motor đã cắt giảm mục tiêu bán hàng toàn cầu năm 2021 của riêng mình khoảng 4% xuống còn 4 triệu xe từ mức 4,16 triệu xe. Với việc chỉ bán được 3,89 xe trên toàn cầu năm ngoái, Hyundai không đạt được mục tiêu này. Trong năm 2022, Hyundai đặt mục tiêu doanh số là 4,32 triệu xe, trong mục tiêu 7,47 triệu xe kết hợp với Kia.
Gần đây, tập đoàn cũng đưa ra mục tiêu bán 1,7 triệu ô tô điện dưới các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis vào năm 2026.