Có tất cả 8 mẫu xe nằm trong đợt triệu hồi lần này, gồm Hyundai Santa Cruz, Hyundai Elantra N, Hyundai Kona N, Hyundai Santa Fe, Hyundai Sonata, Hyundai Veloster N, Kia Sorento và Kia K5, tất cả đều được sản xuất vào năm 2021-2022.
Theo công báo chung được 2 hãng xe đưa ra, việc triệu hồi được triển khai do sự cố bắt nguồn từ việc bơm dầu chỉnh điện trong hộp số ly hợp kép tám cấp có thể gặp lỗi do vấn đề về sai lệch chất lượng của nhà cung cấp. Cụ thể, một thành phần trong bảng mạch của máy bơm có thể chưa được hàn đủ và có thể bung ra.
Những xe bị lỗi trên có thể phát ra âm thanh cảnh báo và hiển thị nhắc nhở trên bảng đồng hồ thông tin, yêu cầu người điều khiển “ngừng vận hành xe ngay lập tức”. Trong tình huống đó, người điều khiển sẽ có khoảng 20 – 30 giây lái xe như bình thường trước khi hộp số rơi vào chế độ đảm bảo an toàn và ngắt truyền động. Hậu quả là xe sẽ ngừng chạy và khả năng cao dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông.
Hiện hãng Hyundai và Kia đã yêu cầu đại lý ngừng bán 8 mẫu xe thuộc diện triệu hồi đồng thời đề nghị khách hàng mang xe đến đại lý để kiểm tra và thay thế sửa chữa miễn phí nếu cần.
Tính đến 26/9, Hyundai đã ghi nhận việc có 229 xe gặp lỗi hộp số 8 cấp. Tuy nhiên, cả Hyundai và Kia đều chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào tai nạn hay chấn thương do xe bị lỗi trên.
Ba mẫu xe Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Kia K5 sản xuất và phân phối tại Việt Nam cũng dùng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp như trên. Tuy nhiên, Thaco và TC Motor hiện chưa đưa ra phản hồi về đợt triệu hồi trên.