VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Khả năng cạnh tranh của Xanh SM trong lĩnh vực giao đồ ăn mà Grab và ShopeeFood thống trị

Khả năng cạnh tranh của Xanh SM trong lĩnh vực giao đồ ăn mà Grab và ShopeeFood thống trị

17:20 - 13/05/2025

Dịch vụ giao đồ ăn mới của Xanh SM có một số lợi thế gồm thương hiệu “xanh” và tệp khách hàng sẵn có từ dịch vụ taxi nổi tiếng, nhưng có thể gặp thách thức trong nỗ lực thay đổi thói quen của người tiêu dùng và theo kịp các chương trình khuyến mại của GrabFood và ShopeeFood

Ngày 12/5, Xanh SM chính thức ra mắt nền tảng giao đồ ăn mang tên Xanh SM Ngon, đánh dấu bước tiến mới mở rộng lĩnh vực kinh doanh, trực tiếp cạnh tranh với hai ông lớn hiện tại là GrabFood và ShopeeFood tại thị trường Việt Nam.

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tổng giá trị đơn hàng ước tính gần 2 tỷ USD trong năm 2024, theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works có trụ sở ở Singapore công bố. GrabFood và ShopeeFood thống trị thị trường với thị phần lần lượt là 48% và 47%, để lại phần nhỏ cho các đối thủ khác.

Trong lĩnh vực này, sự cạnh tranh không chỉ xoay quanh giá cả mà còn phụ thuộc vào tốc độ giao hàng, chất lượng dịch vụ, và khả năng thu hút đối tác nhà hàng cũng như khách hàng.

Ảnh: Xanh SM.

Ảnh: Xanh SM.

Xanh SM Ngon chọn một hướng đi khác biệt so với GrabFood và ShopeeFood. Họ nhấn mạnh vào các yếu tố giao hàng “xanh” và bền vững, tận dụng hình ảnh thân thiện với môi trường từ dịch vụ taxi điện của mình. Với đội xe giao hàng hoàn toàn là xe máy điện, Xanh SM Ngon có thể thu hút các khách hàng trẻ quan tâm đến tiêu dùng “xanh”. Xanh SM cho biết trong năm 2024, dịch vụ taxi của mình đã giúp giảm phát thải gần 150 triệu kg CO₂, củng cố uy tín về môi trường.

Xanh SM Ngon cũng bước vào thị trường với những lợi thế đáng kể khác so với các đối thủ cạnh tranh từng thất bại như Baemin và Gojek, có thể giúp họ cạnh tranh tốt hơn trước GrabFood và ShopeeFood.

Thứ nhất, họ đã có kinh nghiệm vận hành đội xe điện trong lĩnh vực taxi nên có thể dễ dàng mở rộng sang giao đồ ăn mà không cần đầu tư thêm nhiều vào cơ sở hạ tầng công nghệ.

Với đội ngũ xe máy điện đồng bộ, họ có thể đảm bảo tính nhất quán trong chất lượng dịch vụ nhiều hơn so với các đối thủ.

Họ cũng có tệp khách hàng sẵn có và sức mạnh thương hiệu từ Xanh SM. Theo một báo cáo từ Mordor Intelligence, trong quý I, Xanh SM chiếm gần 40% thị phần taxi tại Việt Nam, dẫn đầu thị trường.

Cuối cùng là sự hậu thuẫn tài chính từ Vingroup. Nguồn lực mạnh mẽ từ tập đoàn này có thể giúp Xanh SM Ngon đốt tiền để giành thị phần qua các chương trình giảm giá, miễn phí giao hàng hoặc trợ giá cho nhà hàng đối tác, tương tự như cách mà GrabFood và ShopeeFood từng làm.

Ở chiều ngược lại, Xanh SM Ngon vẫn gặp phải những thách thức lớn khi cạnh tranh với hai nền tảng đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thứ nhất, GrabFood và ShopeeFood đã xây dựng các mạng lưới đối tác nhà hàng rộng khắp và lượng khách hàng trung thành lớn. Xanh SM Ngon sẽ phải đầu tư mạnh vào tiếp thị và khuyến mại để thuyết phục các nhà hàng làm đối tác và thu hút người dùng mới.

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam rất nhạy cảm với giá cả. GrabFood và ShopeeFood thường xuyên tung ra các chương trình giảm giá hoặc miễn phí giao hàng, tạo áp lực buộc Xanh SM Ngon làm điều tương tự.

Việc thay đổi thói quen người dùng không dễ dàng. Xanh SM sẽ phải thuyết phục thêm những người dùng đã quen thuộc với ứng dụng Grab và Shopee cài thêm một ứng dụng mới.

Cuối cùng, việc người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của thị trường giao đồ ăn nói chung, làm chậm quá trình mở rộng của Xanh SM Ngon, đặc biệt trong giai đoạn đầu.

Tham khảo:

https://znews.vn/xanh-sm-di-giao-do-an-canh-tranh-voi-grab-va-shopeefood-post1552798.html

https://nguoiquansat.vn/thanh-cong-dan-dau-thi-truong-taxi-xanh-sm-vua-chinh-thuc-ra-mat-nen-tang-giao-do-an-bang-xe-dien-dau-tien-217205.html

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/thi-truong-giao-do-an-viet-nam-tang-truong-nhanh-nhat-dong-nam-a-20250218121754626.htm

https://vneconomy.vn/techconnect/xe-xanh-dan-dau-thi-truong-taxi-va-taxi-cong-nghe-viet-quy-i-2025.htm