VNReport»Kinh tế»Tài chính»Khách hàng bất ngờ khi phí dịch vụ SMS Banking tăng đột biến

Khách hàng bất ngờ khi phí dịch vụ SMS Banking tăng đột biến

17:29 - 20/02/2022

Phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking) của Vietcombank và một số ngân hàng khác tăng gấp 5-7 lần so với trước, khiến nhiều khách hàng bất ngờ.

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng của Vietcombank phản ánh về việc bị ngân hàng này trừ phí dịch vụ SMS Bankinh tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các tháng trước. Cụ thể, thay vì mức phí trước đây là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT), nhiều người cho biết ngân hàng này thu phí SMS Banking tháng đầu năm 2022 lên đến 55.000 hoặc 77.000 đồng.

Một khách hàng của Vietcombank bị thu phí SMS Banking 55.000 đồng trong tháng 1/2022. Nguồn: Tuổi Trẻ Online.

Một khách hàng của Vietcombank bị thu phí SMS Banking 55.000 đồng trong tháng 1/2022. Nguồn: Tuổi Trẻ Online.

Không chỉ Vietcombank mà khách hàng của các ngân hàng khác cũng ghi nhận điều tương tự, với các mức phí phổ biến là 33.000, 55.000 và 77.000 đồng. Theo tìm hiểu, đây là chính sách thu phí mới đã được các ngân hàng thông báo hồi cuối năm 2021. Tuy nhiên, thông báo này phát đi kèm với thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nếu nhiều khách hàng không để ý.

Trên mạng xã hội, xuất hiện nhiều lời phàn nàn về mức phí mới, kèm theo đó là hướng dẫn hủy dịch vụ SMS Banking. Một số người còn tuyên bố sẽ chuyển sang các ngân hàng khác.

Cuối năm 2021, Vietcombank đã gửi email thông báo cho khách hàng về việc giảm toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền … Tuy nhiên, ngân hàng này cũng tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000-77.000 đồng/tháng tùy theo số lượng tin nhắn.

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin nhắn, Vietcombank sẽ thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng. Như vậy, nếu sử dụng ở mức cao nhất, khách hàng có thể phải đóng phí tin nhắn lên đến 924.000 đồng/năm.

Thông báo thay đổi phí dịch vụ SMS Banking của Vietcombank phát đi cuối năm 2021. Nguồn: Vietcombank.

Thông báo thay đổi phí dịch vụ SMS Banking của Vietcombank phát đi cuối năm 2021. Nguồn: Vietcombank.

BIDV cũng thông báo thu phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn. Theo đó, với 0-15 tin nhắn/tháng, ngân hàng tính phí 9.900 đồng; từ 16-50 tin nhắn/tháng là 33.000 đồng; Từ 51-100 tin nhắn/tháng, BIDV tính phí 60.500 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 77.000 đồng.

Tại Techcombank, phí SMS Banking được tính theo số lượng: 0-15 tin nhắn/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 tin nhắn/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 tin nhắn/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 tin nhắn/tháng là 82.500đ. Như vậy, mức phí cao nhất có thể lên đến 1.022.000 đồng/năm.

Đại diện một số ngân hàng cho biết hiện đang chuyển sang nhắn tin qua ứng dụng ngân hàng để khách hàng giao dịch qua ứng dụng thuận tiên hơn, tiết kiệm chi phí và an toàn hơn, hạn chế tin nhắn giả mạo. Tuy nhiên, nguyên nhân chính có thể là do nhà mạng viễn thông tính phí tin nhắn quá cao. Trong hơn một năm qua, thông qua Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng đã nhiều lần gửi kiến nghị nhưng các nhà mạng vẫn không giảm phí tin nhắn.