VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Khó cạnh tranh Shopee, TikTok Shop, Sendo chuyển sang mảng “đi chợ hộ”

Khó cạnh tranh Shopee, TikTok Shop, Sendo chuyển sang mảng “đi chợ hộ”

09:35 - 07/03/2025

Trong khi Shopee, TikTok Shop vẫn chiếm phần lớn thị trường thương mại điện tử (TMĐT), thì Sendo mới đây đã có một bước đi táo bạo khi chuyển hướng sang mảng “đi chợ bộ”, tập trung vào một phân khúc thị trường ngách nhưng tiềm năng.

Theo nguồn tin từ Báo điện tử Dân Trí, Sendo vừa thông báo sẽ chuyển đổi sang mô hình siêu thị online trong bối cảnh cạnh tranh giữa các “ông lớn” TMĐT ngày càng gay gắt.

Theo đó, Công ty cổ phần Công nghệ Sen Đỏ, đơn vị sở hữu và điều hành sàn thương mại điện tử Sendo, đã thông báo cho người bán rằng từ ngày 15/4 tới đây, họ sẽ chỉ tiếp nhận đơn hàng qua siêu thị Sendo Farm. Các đơn hàng hiện tại sẽ được hoàn tất và xử lý khiếu nại đến hết ngày 30/4.

Điều này có nghĩa là từ ngày 15/4, khi người dùng truy cập vào ứng dụng hoặc website Sendo, họ sẽ chỉ thấy ứng dụng Sendo Farm.

Chia sẻ về quyết định này, Đại diện Sendo cho biết công ty đã tập trung phát triển siêu thị online Sendo Farm trong nhiều năm qua và khuyến khích người bán đăng ký mở “siêu thị online” tại nhà hoặc trở thành nhà cung ứng hàng hóa.

Sendo Farm là mô hình chợ online cho phép người tiêu dùng nhận hàng tại các điểm giao nhận gần nhà, với mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch như rau củ, thịt, cá, và trứng với giá cả hợp lý. Người tiêu dùng có thể đặt hàng online và nhận hàng trực tiếp từ người giao hàng, hoặc chọn hình thức nhận tại điểm giao hàng cố định để tiết kiệm chi phí và linh hoạt về thời gian.

Mô hình này đã được thử nghiệm từ năm 2021 và tính đến đầu năm nay đã có hơn 1 triệu khách hàng.

Điểm lấy hàng thường là các cửa hàng, siêu thị, hoặc nhà sách và nhà dân hợp tác với Sendo Farm. Điều này giúp người mua không bị phụ thuộc vào thời gian giao hàng của người giao, mà có thể chủ động sắp xếp thời gian nhận hàng theo ý muốn. Các thực phẩm tươi như thịt và cá sẽ được đối tác của Sendo Farm bảo quản để đảm bảo chất lượng. Hệ thống này được tập đoàn FPT bảo trợ quyền lợi cho tất cả các bên tham gia, và nguồn thực phẩm như thịt, trứng, rau củ đều được kiểm tra nguồn gốc rõ ràng.

Mô hình này đã được thử nghiệm từ năm 2021 và tính đến đầu năm nay đã có hơn 1 triệu khách hàng.

Sendo Farm ra đời trong bối cảnh Shopee và TikTok Shop mở rộng thị phần, Sendo đang tìm kiếm lối đi riêng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức đặt hàng online. Công ty đã tập trung mở rộng mô hình siêu thị bán lẻ trực tuyến, chú trọng vào thực phẩm tươi sống, đặc sản địa phương, hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm chăm sóc nhà cửa.

Mặc dù Sendo Farm sẽ phải đối mặt với những đối thủ lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Winmart, Big C, Go!, và MM Mega Market. Nhiều hệ thống siêu thị đã áp dụng mô hình bán hàng online từ thời gian dịch Covid-19, ví dụ như Winmart cho phép khách hàng mua hàng qua điện thoại hoặc ứng dụng.

Hay như Central Retail cũng đã tăng cường ứng dụng mua sắm trực tuyến với nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng đặt hàng online. Chưa kể đến, Sendo Farm còn phải cạnh tranh với các ứng dụng giao thực phẩm như GrabMart và ShopeeFood. Tuy nhiên, Sendo Farm lại có lợi thế công nghệ với trợ lý mua sắm AI sắp ra mắt.

Đặc biệt, Sendo Farm còn chú trọng đưa nông sản Việt Nam và các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền đến tay người tiêu dùng. Công ty đã lập bản đồ nông sản Việt theo mùa vụ và cam kết sản lượng đầu ra.

Hiện nay, thị trường TMĐT vẫn đang là cuộc đua khốc liệt giữa 5 sàn TMĐT lớn là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop.

Song, trong cuộc đua này, Sendo, Lazada và Tiki đang dần bị tụt lại. Theo báo cáo của Metric, Shopee vẫn giữ vững vị trí với mức tăng trưởng 34%, trong khi TikTok Shop có sự tăng trưởng mạnh mẽ 121% về doanh số. Ngược lại, Lazada, Tiki và Sendo ghi nhận tăng trưởng âm từ 50-54% do cạnh tranh khốc liệt và thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Hiện Lazada chỉ chiếm 6% thị phần, trong khi Sendo chưa đến 1%.

Sendo, được thành lập năm 2012, là một dự án của Công ty cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT. Báo cáo tài chính năm 2024 cho thấy FPT Online vẫn giữ một khoản đầu tư vào Sen Đỏ với tỷ lệ lợi ích và quyền biểu quyết chỉ đạt 3,29%.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/kho-canh-tranh-shopee-tiktok-shop-sendo-chuyen-sang-mang-di-cho-ho-20250305171050317.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews