VNReport»Kinh tế»Tài chính»Không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

17:28 - 09/05/2025

Nhiều đại biểu cho rằng, nên bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế đặc biệt.

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội tại Quốc hội mới đây, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Đặc biệt, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và điều hòa nhiệt độ nhận được sự quan tâm lớn do giá xăng dầu biến động và nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ ngày càng tăng.

Cụ thể, theo dự thảo Luật, xăng tiếp tục thuộc danh sách chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 7-10%. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, việc không đánh thuế xăng sẽ gây khó khăn trong việc thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích sử dụng xe điện và các phương tiện công cộng như metro, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ngày càng gia tăng.

Nhiều đại biểu cho rằng, nên bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế đặc biệt.

Tại phiên thảo luận, giải trình về những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) về việc áp thuế với xăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết việc này đã được thực hiện từ năm 1998. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 về mục tiêu giảm khí phát thải về 0 vào năm 2050 là một thách thức lớn đối với Việt Nam, tương tự như những nỗ lực quyết liệt mà các nước châu Âu đang thực hiện. Do đó, ông cho rằng, việc tiếp tục đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là cần thiết.

Đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đề nghị bỏ xăng ra khỏi danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ông cho rằng xăng là mặt hàng thiết yếu, đã chịu thuế bảo vệ môi trường, và việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ môi trường là chưa thuyết phục. Ông đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường nếu cần thiết, thay vì áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên xăng có thể khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải và tăng thu ngân sách, nhưng cũng có thể đẩy chi phí lên cao, ảnh hưởng đến người thu nhập thấp và gây áp lực lạm phát, đặc biệt khi xăng đã chịu nhiều loại thuế. Do đó, ông thống nhất với ý kiến của đại biểu Nguyễn Trường Giang về việc bỏ xăng ra khỏi đối tượng chịu thuế đặc biệt, hoặc cần có lộ trình hợp lý, tránh tăng thuế đột ngột và điều chỉnh các loại thuế khác để tránh gánh nặng kép cho người dân và doanh nghiệp.

Về ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hầu hết các nước lớn và phát triển trên thế giới đều áp dụng các loại thuế và phí tương tự, dù có thể có tên gọi khác nhau (ví dụ: phí CO2, thuế CO2). Ông lý giải thuế tiêu thụ đặc biệt và phí có mục tiêu khác nhau nhưng bổ trợ cho nhau. Thuế tiêu thụ đặc biệt tập trung vào điều tiết hành vi tiêu dùng và tăng thu ngân sách, trong khi phí bảo vệ môi trường nhằm tạo ra các quỹ cho các dự án về môi trường.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc áp thuế và phí phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP 26 và mục tiêu giảm khí phát thải về 0 vào năm 2050, đồng thời cho biết tổng mức thuế và phí hiện tại của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác, đặc biệt là ở châu Âu.

https://vtv.vn/kinh-te/khong-the-khong-danh-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xang-20250509125316969.htm