VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lao động khu vực tư nhân gánh chi phí lương hưu của lĩnh vực công

Lao động khu vực tư nhân gánh chi phí lương hưu của lĩnh vực công

14:03 - 25/03/2022

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhận định rằng cơ cấu lương hưu cho công chức Việt Nam đang gây rủi ro tài chính cho quỹ lương hưu của người lao động ở khu vực tư nhân.

Theo một báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cơ cấu lương hưu cho công chức ở Việt Nam đang gây rủi ro tài chính cho quỹ lương hưu của người lao động khu vực tư nhân. Trong khi mức lương hưu của khu vực tư nhân dựa trên thu nhập toàn thời gian, thì lương hưu của khu vực công vẫn dựa trên thu nhập trung bình của một số năm gần nhất (5, 6, 8 hoặc 10 năm đóng góp cuối cùng, tùy thuộc vào thời điểm bắt đầu đóng).

“Do thu nhập trong những năm cuối đóng bảo hiểm thường cao hơn, người lao động trong khu vực tư nhân đang gánh một phần tài chính cho quỹ hưu trí của khu vực công”, ILO viết.

Hệ thống hưu trí của Việt Nam đang chịu áp lực từ già hóa dân sô và những yếu tố khác.

Hệ thống hưu trí của Việt Nam đang chịu áp lực từ già hóa dân số và những yếu tố khác.

Tổ chức này cũng nhận định rằng tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và sự hoàn thiện tự nhiên của hệ thống hưu trí Việt Nam tạo ra tình trạng đặc thù ảnh hưởng đến hệ thống hưu trí. Chi phí hưu trí gia tăng là một hiện tượng bình thường ở nhiều quốc gia đang già hóa trên thế giới khi dân số già đi và hệ thống hưu trí hoàn thiện. Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam cần phải hành động.

Tỷ lệ thay thế cao và tuổi nghỉ hưu theo luật thấp dường như mâu thuẫn với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng. Phụ nữ hiện có thể nghỉ hưu ở tuổi 55 và nam giới ở tuổi 60, trong khi tuổi thọ trung bình ở tuổi 60 dự kiến ​​sẽ tăng từ 18,9 vào năm 2015 lên 20,9 vào năm 2060 cho nam. Con số tương tự đối với nữ là từ 21,6 lên 25,0.

Tuổi thọ cao hơn đồng nghĩa với việc người dân hưởng chế độ hưu trí trong thời gian dài hơn (hoặc làm việc lâu hơn nếu điều kiện sức khỏe cho phép). Cùng với tỷ lệ người đóng tiền so với người thụ hưởng ngày càng giảm, xu hướng này có thể gây ra thách thức tài chính cho hệ thống.

Điều này cho thấy cần thiết phải quy định tuổi nghỉ hưu bình đẳng cho cả nam và nữ. Tỷ lệ thay thế hiện tại là quá cao để đảm bảo tính bền vững tài chính của hệ thống. Tỷ lệ thay thế tối đa là 75% mức lương tham chiếu sau 35 năm đóng góp. Đối với những người có kinh nghiệm làm việc từ 20 đến 35 năm, tỷ lệ thay thế ở Việt Nam hiện đang quá cao so với lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong khi đó, cần phải đóng góp 20 năm để đủ điều kiện nhận lương hưu tối thiểu.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề xuất, sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu. Cụ thể là từ 20 năm xuống còn 15 năm, hướng tới còn 10 năm.

Việc người dân tăng rút BHXH một lần ảnh hưởng đến khả năng mở rộng diện bao phủ BHXH. Số người quyết định rút một lần lên tới gần 500.000 người/năm, cao hơn so với số người hưởng lương hưu mỗi năm. Ngoài ra, vì những trường hợp rút BHXH một lần tập trung vào lao động trẻ nên có tác động nghiêm trọng hơn đến thu nhập tuổi già.