VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Kích cầu tiêu dùng hàng sản xuất trong nước dịp cuối năm

Kích cầu tiêu dùng hàng sản xuất trong nước dịp cuối năm

14:30 - 28/11/2024

Nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước thường tăng cao vào dịp cuối năm. Do đó, những tháng cuối năm là thời gian mà các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng.

Theo số liệu của Bộ Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành 10 tháng năm 2024 ước đạt 5.246.200 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,8%); nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 4,6%, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 7,3% của cùng kỳ năm trước.

Không chỉ thế, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm cũng xác nhận, doanh số bán hàng nội địa đang ở mức tăng trưởng không như kỳ vọng do sức cầu vẫn khá yếu, người tiêu dùng còn dè dặt trong chi tiêu.

Cụ thể, có đến 45% người được hỏi cho rằng, kinh tế đất nước không suy thoái, tăng 3 điểm phần trăm so với quý I/2024. Đồng thời, 67% cho biết, tình hình tài chính cá nhân tốt hơn, đi lên đều đặn trong 4 quý liên tiếp.

Tuy nhiên, xu hướng tiết kiệm vẫn đặt lên hàng đầu, khi 83% số người được hỏi nói tiết kiệm là thói quen và 75% nói không bao giờ để hết tiền trong túi. Cùng kỳ quý III/2023, hai thói quen này lần lượt ở mức 77% và 63%. Ngoài ra, 72% muốn tiết kiệm cho dài hạn, tăng 6 điểm phần trăm.

Chưa kể đến giá đầu vào (điện, dịch vụ vận tải, nhân công…) có xu hướng tăng dẫn đến người tiêu dùng có xu hướng kiểm soát chi tiêu và ưu tiên tiết kiệm hơn.

Đối với các nhóm hàng quan trọng nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang rất tốt

Trong bối cảnh đó, tiêu dùng nội địa có xu hướng bị “co lại”, cộng với sức mua chậm đã tác động tiêu cực tới tỷ trọng đóng góp của thương mại trong nước. Để cải thiện tình hình này, ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Công thương) cho biết, Bộ sẽ tiếp tục phát triển mạnh thương mại nội địa, với giải pháp tập trung vào xúc tiến thương mại, kích cầu các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước.

Khảo sát người tiêu dùng năm 2024 của PwC mới đây nhận định: 63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, tiếp theo là quần áo (52%) và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (48%).

Như vậy có thể thấy, đối với các nhóm hàng quan trọng nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang rất tốt, đặc biệt là ở thời điểm này. Thực tế thị trường cũng cho thấy, sức mua đang tăng dần tại các hệ thống bán lẻ đặc biệt ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Các hệ thống bán lẻ thường tập trung những nhóm hàng: nước giải khát, bánh kẹo, đồ nguội vào khu vực giảm giá riêng. Đây đều là mặt hàng có sức mua tăng mạnh nhất cuối năm. Tại hệ thống bán lẻ, sức mua những mặt hàng này đang tăng lên từng ngày.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị có chính sách khuyến khích tiêu dùng, đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất trong nước có thế mạnh và thị trường có nhu cầu. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất và nhà bán lẻ đều lên phương án sản xuất, đặt hàng để có đủ nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ.

Cụ thể, ngay từ thời điểm này, hệ thống siêu thị BRGMart cho biết đã phối hợp với các nhà cung cấp dự báo sản lượng tiêu thụ và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2 – 3 lần so với các tháng trong năm trước. Bên cạnh đó BRGMart cũng tiến hành nhập hàng, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hoạt động tốt vào cao điểm tháng 11 – 12/2024, đảm bảo kiểm soát hàng hóa, minh bạch nguồn gốc, bình ổn giá thị trường.

Bên cạnh BRGMart, Tập đoàn Central Retail, sở hữu các chuỗi bán lẻ như GO!, BigC, Tops Market, Lan Chi Mart… cũng xác nhận luôn ưu tiên hàng đầu sản xuất trong nước với phương châm sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa.

Hồi giữa tháng 11 vừa qua, đội ngũ thu mua của Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cả trong Nam và ngoài Bắc với mục đích tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp hàng hóa đặc sản vùng miền cho chuỗi siêu thị GO!, để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Cùng với đó, các chương trình ưu đãi liên tiếp hàng tuần, kéo dài đến Tết Nguyên đán phục vụ người tiêu dùng mua các sản phẩm như thực phẩm xanh, thực phẩm tươi sống… đều được ưu đãi 25 – 50% giá trị sản phẩm. Đặc biệt, tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm Co.opmart, Co.opXtra… cũng đang thực hiện Chương trình 10 ngày vàng – sắm thả ga, kéo dài đến ngày 30/11, giảm tới 50% toàn bộ ngành hàng.

Nhìn chung, với các giải pháp kích cầu tiêu dùng trên, hi vọng sức mua dịp cuối năm của người tiêu dùng sẽ phục hồi mạnh mẽ, từ đó cải thiện tổng mức tăng của bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

https://baodautu.vn/kich-cau-tieu-dung-hang-san-xuat-trong-nuoc-dip-cuoi-nam-d230998.html