VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Làm gì để sàn TMĐT Việt bớt “lép vế” khi nhiều tên tuổi mới xuất hiện tại Việt Nam?

Làm gì để sàn TMĐT Việt bớt “lép vế” khi nhiều tên tuổi mới xuất hiện tại Việt Nam?

09:31 - 01/11/2024

Theo phân tích hành vi mua sắm của người dùng Việt Nam từ dữ liệu thống kê, người tiêu dùng Việt hiện nay thường mua sắm trên 5 sàn TMĐT là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo. Gần đây, có thêm nhiều tên tuổi mới xuất hiện tại Việt Nam như Temu, Shein, Taobao, 1688,… khiến một số sàn TMĐT tại Việt Nam phải dừng cuộc chơi.

Việt Nam với hơn 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ người dùng Internet khoảng 79,1% tổng dân số, khoảng 73,3% sử dụng mạng xã hội, chính vì thế mức độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây được xếp vào top đầu của Đông Nam Á, trung bình từ 20-30%/năm, thậm chí Việt Nam được coi là thị trường béo bở cho các “ông lớn”.

Theo đơn vị Metric, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận tổng doanh số đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023; sản lượng đạt 2,43 triệu sản phẩm, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm 2023; số shop đang hoạt động là 580,3 nghìn, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo phân tích hành vi mua sắm của người dùng Việt Nam từ dữ liệu thống kê, người tiêu dùng Việt hiện nay thường mua sắm trên 5 sàn TMĐT là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo. Bên cạnh đó, năm 2024, các ngành hàng, làm đẹp, thời trang nữ và nhà cửa- đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng trên các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam.

Đáng nói là thời gian gần đây, ngoại trừ các sàn TMĐT này, có thêm nhiều tên tuổi mới xuất hiện tại Việt Nam như Temu, Shein, Taobao, 1688,… Sự xuất hiện của một loạt ứng viên tiềm năng này đã tăng thêm độ cạnh tranh cho thị trường, đồng thời cũng khiến một số sàn TMĐT đang hoạt động ở Việt Nam phải đối mặt với nguy cơ dừng cuộc chơi.

Theo đó, ông Bùi Quang Cường – CEO Công ty Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp iViet (iViet Solution) chia sẻ với VietNamNet về tình hình của các sàn TMĐT đang hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể, ông Cường chia sẻ: “Nhiều ông lớn phải rời bỏ thị trường như Lotte.vn (của tập đoàn Lotte Hàn Quốc), Deca.vn (của 24h), Adayroi.com (của Vingroup)… Tiki, Sendo dù đang hoạt động nhưng tốc độ tăng trưởng âm trong nhiều quý gần đây và thị phần co lại chưa đến 1%. Nếu Tiki, Sendo không có chiến lược gì đột phá hoặc mua bán sáp nhập, để tồn tại và phát triển lâu dài trong thời gian tới vẫn còn là một câu hỏi”. Ông Cường cũng cho rằng, mỗi một giai đoạn sẽ xuất hiện thêm các tên tuổi mới đe doạ vị thế của doanh nghiệp dẫn dắt thị trường.

Ông Bùi Quang Cường – CEO Công ty Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp iViet (iViet Solution)

Điều này có thể được nhìn thấy qua trường hợp của Lazada. Được biết, khi vào thị trường Việt, Lazada nhanh chóng vượt mặt các sàn trong nước. Nhưng sau đó, vị trí số 1 của Lazada đã bị Shopee chiếm mất.

Shopee suốt thời gian đó đã thống trị bị trí dẫn đầu, gồng lỗ nhiều nghìn tỷ. Nhưng đến quý IV/2023, TikTok Shop xuất hiện đe doạ vị trí của Shopee. Chỉ sau khi TikTok Shop xuất hiện 1 năm, đến quý IV/2023, Shopee đã báo lỗ. Năm 2024, lợi nhuận của Shopee tiếp tục lao dốc, do phải tiếp tục “đốt tiền” cạnh tranh với nhân tố mới.

Sự xuất hiện của TikTok Shop nhanh chóng phân chia trật tự thị trường, Shopee và TikTok trở thành “kỳ phùng địch thủ” trên thị trường. Theo YouNet ECI, tới quý II/2024, chỉ còn Shopee (khoảng 71,4% thị phần), TikTok Shop (khoảng 22%) tăng trưởng dương và chiếm tổng hơn 93% tổng thị phần. Nhiều người nghĩ rằng đây sẽ là cuộc chiến riêng của Shopee và TikTok Shop thế nhưng gần đây có thêm tên tuổi mới như Temu, Shein, Taobao, 1688… xuất hiện tại Việt Nam. Đặc biệt, Temu được cho là có chính sách giá siêu rẻ từ nhà sản xuất Trung Quốc cùng hàng loạt chương trình khuyến mãi, tiếp thị liên kết đang làm “dậy sóng”.

Sự xuất hiện liên tiếp của các sàn TMĐT xuyên biên giới mới từ Trung Quốc có thể khiến vị thế của các sàn TMĐT nội địa Việt Nam bị lép vế, thậm chí là xoá sổ.

Theo đó, ngành sản xuất trong nước bị đe dọa khi các sàn nước ngoài trở thành “bàn đạp” đưa trực tiếp hàng hoá ngoại đến tay người tiêu dùng Việt mà không qua các khâu trung gian. Năm 2023, hơn 110.000 nhà bán hàng rời Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. Dù có thêm 95.000 nhà bán hàng mới trên Tiktok Shop, nhưng tổng số nhà bán hàng giảm khoảng 10.000. Hơn nữa, nếu tân binh Temu giải quyết được một số lùm xùm liên quan tới pháp lý và chất lượng hàng hoá, thời gian tới, bảng xếp hạng có thể thay đổi.

Vậy phải làm gì để sàn TMĐT việt bớt “lép vế”?

Bản chất cuộc đua TMĐT là “đốt tiền” để giành thị phần. Người chiến thắng phải có tiềm lực tài chính tốt và “sống” được đến thời điểm các công ty khác “hụt hơi, hết sức”. Chính vì thế, theo ông Cường, TMĐT giờ chỉ là cuộc đua của các “ông lớn” nước ngoài, doanh nghiệp Việt “không có cửa” do không nhiều tiền để “đốt”.

Ồng Cường cho rằng, doanh nghiệp có thể đi từ thị trường ngách, tập trung vào những sản phẩm thực sự là thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực logistics bởi vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam còn nhanh và rẻ hơn cả trong nước. Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao chất lượng hàng hoá và đẩy nhanh hỗ trợ, xử lý cho khách hàng trong các trường hợp hàng lỗi, cần đổi trả.

https://vietnamnet.vn/nhieu-ong-lon-rut-lui-trong-im-lang-cuoc-dua-dot-tien-cho-doi-thu-hut-hoi-2337246.html