VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Lạm phát 2021 thấp nhất trong 5 năm

Lạm phát 2021 thấp nhất trong 5 năm

16:58 - 29/12/2021

Lạm phát giá tiêu dùng bình quân năm 2021 đạt 1,84%, mức thấp nhất kể từ năm 2016. Giá nhiên liệu là yếu tố lớn nhất thúc đẩy lạm phát.

Lạm phát giá tiêu dùng trong nước đạt 1,84% trong năm 2021, mức thấp nhất ghi nhận được kể từ năm 2016, theo Tổng cục Thống kê.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng so với năm 2020 chủ yếu do giá nhiên liệu tăng 31,74% trong năm nay, gây ra mức tăng 1,14 điểm phần trăm đối với CPI chung, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết trong cuộc họp báo công bố dữ liệu tình hinh kinh tế – xã hội ngày 29/12.

Lạm phát cũng được thúc đẩy bởi giá bán lẻ ga trong nước – được điều chỉnh tăng 9 lần trong năm với mức tăng 25,89% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Hương cho biết thêm rằng giá ga đóng góp 0,38 điểm phần trăm vào mức tăng chung của CPI.

Giá ga làm CPI chung tăng 0,38%.

Giá ga làm CPI chung tăng 0,38 điểm phần trăm.

Bà Hương cũng lưu ý đến sự tăng giá của gạo, vật liệu xây dựng và giá dịch vụ giáo dục trong năm nay, lần lượt cao hơn 5,79%, 7,03% và 1,87% so với năm ngoái.

Trong khi đó, giá thực phẩm giảm 0,54% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá thịt lợn giảm mạnh 10,52%, khiến CPI chung giảm 0,12 điểm phần trăm. Giá điện giảm 0,89% trong khuôn khổ gói hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đẩy CPI giảm 0,03 điểm phần trăm.

Đại dịch khiến người dân hạn chế đi du lịch, dẫn đến giá vé máy bay giảm 21,15% và và giá các tour du lịch giảm 2,32%.

Lạm phát cơ bản – không bao gồm giá nhiên liệu và thực phẩm – là 0,81% trong năm 2021, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Trong tháng 12, CPI tăng 0,18% so với tháng trước và 1,81% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng cục Thống kê cũng cảnh báo áp lực lạm phát trong năm tới là rất lớn khi nền kinh tế thế giới phục hồi. Với độ mở lớn và mức độ hội nhập cao của nền kinh tế Việt Nam, khi giá nguyên vật liệu trên thế giới tăng cao, sẽ kéo theo chi phí sản xuất của doanh nghiệp, tác động vào giá thành sản phẩm.