VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Làn sóng “tẩy chay”: Khi người tiêu dùng lên tiếng!

Làn sóng “tẩy chay”: Khi người tiêu dùng lên tiếng!

11:38 - 25/03/2025

Làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Việt về vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia, đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và có sức lan tỏa hơn trong kỷ nguyên số.

Theo Thời báo VTV, thời gian qua, nhiều sản phẩm đã bị thị trường Việt Nam quay lưng hoặc tẩy chay vì liên quan đến chủ quyền quốc gia. Điển hình như vụ việc đồ chơi thú nhồi bông Baby Three gây ra nhiều ồn ào gần đây. Theo đó, sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, sau khi ra mắt vào tháng 5/2024, sản phẩm này nhanh chóng trở thành “cơn sốt” nhờ vào sự ủng hộ của các ca sĩ, diễn viên và TikToker.

Theo nền tảng phân tích dữ liệu YouNet, nửa cuối năm 2024 có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ 30 cửa hàng trên Shopee và TikTok Shop được bán. Báo cáo của Metric cho thấy, dù mới bắt đầu trở thành “cơn sốt” tại Việt Nam từ tháng 9/2024, nhưng tính đến cả năm, búp bê Baby Three đã mang về doanh thu 40,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều người tiêu dùng đã phản ánh rằng phiên bản mới của Baby Three có hình ảnh “đường lưỡi bò”. Điều này đã gây phẫn nộ trong dư luận và dẫn đến làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng. Nhiều nhân vật nổi tiếng như ViruSs đã tuyên bố dừng bán sản phẩm này, mặc dù họ có lợi nhuận cao từ việc kinh doanh. Sau đó, chuỗi kính mắt Anna cũng thông báo ngừng hợp tác với Baby Three.

Thời điểm hiện tại, nhiều người bán hàng Baby Three đang cố gắng “xả hàng” với giá rẻ để “gỡ” vốn, nhưng lượng khách mua đã giảm đáng kể. Dường như người tiêu dùng Việt đã quay lưng với sản phẩm này, khép lại thời kỳ “làm mưa, làm gió” của Baby Three tại thị trường Việt Nam.

Ngoài Baby Three, một thương hiệu khác là Chagee – chuỗi trà sữa nổi tiếng từ Trung Quốc. Được biết, Chagee có hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu và đã có mặt tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Mỹ. Tuy nhiên, hãng trà sữa này đã gặp phải làn sóng tẩy chay trước khi khai trương tại TP. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do ứng dụng của họ hiển thị bản đồ giống “đường lưỡi bò”.

Chagee bị tẩy chay vì ứng dụng hiển thị bản đồ giống “đường lưỡi bò”.

Trước các vụ việc này, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã gửi công văn đến các chi cục quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm tra các sản phẩm đồ chơi có nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết bất kỳ sản phẩm nào có hình ảnh “đường lưỡi bò” đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. Lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra nghiêm ngặt hóa đơn, chứng từ của các cơ sở bán hàng để xác định sản phẩm có nhập lậu hay không.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ tiến hành rà soát các sàn thương mại điện tử như Shopee và Tiktok Shop để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tại Lạng Sơn, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 60 cơ sở kinh doanh Baby Three và chưa phát hiện hình ảnh liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Họ cũng tuyên truyền để các chủ cơ sở cam kết không kinh doanh sản phẩm vi phạm.

Đặc biệt, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử để rà soát các sản phẩm, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm ngăn chặn những sản phẩm nhạy cảm. Đơn vị cũng chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop và kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo…

Các chuyên gia cho rằng sự việc này là bài học cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần chú ý đến khâu kiểm định chất lượng sản phẩm để tránh rủi ro và tổn thất. Theo chuyên gia Trần Mạnh Hùng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thông thái và sẽ không dễ dàng bỏ qua những chi tiết nhạy cảm liên quan đến chủ quyền. Điều này không chỉ là bài học cho các đối tác muốn thâm nhập thị trường Việt Nam mà còn là kinh nghiệm cho các doanh nghiệp trong nước khi kinh doanh hàng hóa nhập khẩu.

https://vtv.vn/kinh-te/lan-song-tay-chay-khi-nguoi-tieu-dung-len-tieng-20250320123446033.htm