VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»LG xem xét tăng sản xuất tại Mỹ, giảm tại Việt Nam

LG xem xét tăng sản xuất tại Mỹ, giảm tại Việt Nam

14:42 - 12/06/2025

Tập đoàn Hàn Quốc muốn giảm thiểu ảnh hưởng của thuế quan Mỹ với lợi nhuận của mình.

LG Electronics đang cân nhắc tăng công suất tại Mỹ trong khi thu hẹp quy mô sản xuất tại Việt Nam để ứng phó với chính sách thuế quan sâu rộng của chính quyền Trump.

LG dự định mở rộng nhà máy của mình tại Clarksville, bang Tennessee, Mỹ. Ảnh: LG Electronics.

LG dự định mở rộng nhà máy của mình tại Clarksville, bang Tennessee, Mỹ. Ảnh: LG Electronics.

Mục đích là giảm thiểu tác động chiến tranh thương mại Mỹ gây ra đối với hoạt động kinh doanh tại Bắc Mỹ của tập đoàn Hàn Quốc. Mỹ là thị trường lớn thứ hai của LG sau Hàn Quốc. Thuế quan thúc đẩy chi phí vật liệu và ăn vào lợi nhuận.

LG dự định chi 100 triệu USD để xây tòa nhà thứ hai tại nhà máy sản xuất máy giặt và máy sấy tại bang Tennessee của Mỹ – cơ sở lớn nhất của công ty tại Bắc Mỹ. LG chính thức gọi phần mở rộng này là một nhà kho, nhưng truyền thông địa phương đưa tin rằng nó có thể được chuyển đổi thành dây chuyền sản xuất để mở rộng công suất.

LG có hệ thống sản xuất trọn vẹn tại Mỹ, từ linh kiện đến thành phẩm và cho rằng họ có thể sản xuất nhiều sản phẩm miễn thuế hơn. Tổng giám đốc William Cho cho biết LG Electronics đã sẵn sàng sản xuất các mặt hàng khác như tủ lạnh và lò nướng.

Công ty cũng dự định tăng sản lượng tại Mexico, nơi được miễn thuế quan “đối ứng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố vào đầu tháng 4.

Đồng thời, LG dự định định giảm sự phụ thuộc vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng các dây chuyền lắp ráp tủ lạnh sẽ bị giảm tại nhà máy của công ty ở Hải Phòng. Công ty dường như đang cân nhắc hủy bỏ các kế hoạch mở rộng sản xuất thiết bị gia dụng tại Việt Nam và Indonesia.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các rủi ro liên quan đến những thay đổi trong chính sách thuế quan của Mỹ”, giám đốc tài chính Kim Chang-tae cho biết trong cuộc họp trực tuyến công bố lợi nhuận của LG vào tháng 4. Công ty đang “phát triển các chiến lược” trong sản xuất và những lĩnh vực khác để “đảm bảo sự linh hoạt trong việc ứng phó với mọi thay đổi”, ông Kim cho biết.

Ông Trump đã công bố thuế quan 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam và thuế quan 32% đối với hàng Indonesia, nhưng chúng đang được hoãn áp dụng cho đến ngày 8/7.

LG có ba phân khúc cốt lõi là đồ gia dụng lớn, tivi và pin ô tô. Bắc Mỹ chiếm 26% doanh thu năm 2024 của công ty, chỉ sau Hàn Quốc với 41%.

Nhà máy tại bang Tennessee là cơ sở sản xuất máy giặt và máy sấy của LG. Ảnh: LG Electronics.

Nhà máy tại bang Tennessee là cơ sở sản xuất máy giặt và máy sấy của LG. Ảnh: LG Electronics.

LG đã khẳng định vị thế là một thương hiệu cao cấp tại Mỹ thông qua hợp tác marketing với các cửa hàng bách hóa để trưng bày sản phẩm của mình.

Điều này khiến việc tránh bị ảnh hưởng doanh thu do thuế quan Trump trở nên rất quan trọng. LG đã nhanh chóng linh hoạt hóa sản xuất để điều chỉnh nhanh chóng sản lượng và sản phẩm giữa các cơ sở dựa trên nhu cầu.

Tuy nhiên, rủi ro giảm lợi nhuận vẫn còn.

Ngày 4/6, Washington đã tăng gấp đôi thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm lên 50%. Hầu hết thép và những vật liệu khác mà LG mua để sử dụng tại Mỹ được cho là nhập khẩu từ Hàn Quốc và những nơi khác, nghĩa là công ty vẫn phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn ngay cả khi chuyển sản xuất sang Bắc Mỹ.

Chi phí tăng đang ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của LG. Mặc dù doanh thu tăng 7,8% lên 22,74 nghìn tỷ won (16,6 tỷ USD) trong quý đầu năm 2025, lợi nhuận hoạt động giảm 5,7% xuống còn 1,26 nghìn tỷ won vì chi phí logistics và vật liệu tăng cao.

Để tăng biên lợi nhuận, LG muốn tăng giá bán tại Mỹ. Một giám đốc phụ trách thiết bị gia dụng cho biết công ty đã hoàn tất đàm phán với các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ. Nguy cơ của động thái này là LG có thể mất khách hàng vào tay những đối thủ có giá bán phải chăng hơn.

Theo:

https://asia.nikkei.com/Business/Electronics/LG-eyes-more-US-production-cutback-in-tariff-hit-Vietnam