VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Lịch sử bằng sáng chế cho thấy Apple sắp làm ô tô

Lịch sử bằng sáng chế cho thấy Apple sắp làm ô tô

14:48 - 26/07/2022

Danh sách bằng sáng chế của Apple cho thấy công ty đang tập trung vào các công nghệ liên quan đến ô tô, bao gồm công nghệ xe tự hành và xe kết nối.

Apple đang phát triển các công nghệ liên quan đến ô tô, thể hiện qua các đơn xin cấp bằng sáng chế gần đây của công ty, theo một cuộc điều tra của Nikkei và công ty nghiên cứu Intellectual Property Landscape.

Tập đoàn công nghệ Mỹ đã nộp những bằng sáng chế về phần mềm xe tự lái và các phương tiện khác cũng như phần cứng liên quan đến sự thoải mái khi lái xe, chẳng hạn như ghế ngồi và hệ thống treo. Apple cũng đang nhắm đến công nghệ kết nối xe với vạn vật (V2X), cho phép các xe ô tô giao tiếp với nhau và kết nối với “Internet van vật”. Động thái được coi là một bước tiến lớn của Apple trong việc xây dựng nền tảng của riêng mình và tham gia vào sự chuyển dịch ngành từ chỉ sản xuất ô tô sang công nghệ đi lại nói chung.

Tính đến ngày 1/6, Apple đã đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến ô tô sau năm 2000.

Thông thường, để công bố một bằng sáng chế, mất khoảng 18 tháng sau khi nộp đơn đăng ký. Hầu hết các đơn của Apple nộp trong năm 2021 vẫn chưa được công bố, trừ 8 đơn. Con số này chắc chắn sẽ tăng trong suốt cả năm. Trong số 27 đơn của Apple được nộp vào năm 2020, 5 bằng sáng chế được công bố cùng lúc vào năm 2021. Số lượng bằng sáng chế được công bố năm 2021 gần như chắc chắn sẽ vượt quá con số này, theo Intellectual Property Landscape.

Số đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple đạt đỉnh vào năm 2017 và sau đó tạm thời giảm dần. Nhưng “nếu tính cả số bằng sáng chế sẽ được công bố trong tương lai, tổng số năm 2021 có thể ngang bằng với kỷ lục được thiết lập vào năm 2017”, Akira Yamauchi – CEO của Intellectual Property Landscape – cho biết.

Apple đã đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến ô tô từ năm 2000 đến nay.

Apple đã đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến ô tô từ năm 2000 đến nay.

Apple bắt đầu tham gia vào lĩnh vực ô tô từ khoảng năm 2014 khi khởi động dự án có tên mã “Titan” nhằm phát triển xe điện tự lái. Vào thời điểm đó, công ty được cho là đã thuê một số lượng lớn các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác.

Hiện tại, khi thị trường smartphone đang bão hòa, có nhiều lời đồn đoán rằng công ty sẽ sử dụng năng lực sản xuất và công nghệ của mình để thâm nhập vào lĩnh vực ô tô khổng lồ. Vào tháng 1/2021, Hyundai Motor được cho là đang đàm phán với Apple. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phủ nhận điều này, nhưng việc Apple muốn tham gia vào lĩnh vực ô tô kể từ đó đã trở thành một “bí mật mở”.

Trong khi Apple vẫn kín tiếng về tham vọng ô tô của mình, thì việc xem xét kỹ các bằng sáng chế của họ cho thấy những tiến bộ của công ty trong công nghệ liên quan đến ô tô, có thể được chia thành 3 lĩnh vực.

Các đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến ô tô của Apple bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2008, một năm sau khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Apple ban đầu tìm cách tập trung vào kết nối giữa iPhone và ô tô. Cụ thể, những nỗ lực ban đầu của họ tập trung vào điều hướng, mở đường cho sự ra mắt của CarPlay vào năm 2014, cho phép thực hiện một số chức năng của xe bằng iPhone.

Nhưng vào năm 2016, số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế của Apple bắt đầu tăng lên, đạt tổng cộng 44 đơn trong năm đó. Và vào năm 2017, công ty đã nộp số đơn đăng ký kỷ lục là 66, bao gồm cả những đơn liên quan đến lái xe tự hành.

Các nhà phân tích tin rằng những thành tựu đạt được trong dự án Titan đứng sau số lượng đơn đăng ký kỷ lục. Nhiều đơn mới của công ty đề cập đến lĩnh vực “ô tô kết nối”, lĩnh vực thứ hai mà Apple đang nhắm đến.

Apple dường như muốn tận dụng danh tiếng của mình với tư cách là nhà sản xuất những thiết bị thân thiện với người dùng như iPhone và iPad để tạo ra những chiếc xe tốt hơn. Mục tiêu này được phản ánh trong các bằng sáng chế liên quan đến ô tô của hãng. Nhiều đơn liên quan đến công nghệ cho vật liệu và bộ phận được sử dụng để tạo ra cửa sổ, ghế ngồi, hệ thống treo và các thành phần khác giúp lái xe và đi xe thoải mái hơn. Nói cách khác, Apple không chỉ tập trung vào những phần mềm như CarPlay. “Không giống như Google chuyên về công nghệ tự lái, Apple đang nộp các đơn đăng ký bằng sáng chế với mục tiêu phát triển phương tiện của riêng mình”, ông Yamauchi nói.

Các đơn xin cấp bằng sáng chế của công ty cũng liên quan đến lĩnh vực lái xe tự hành. Năm 2017, Apple bắt đầu thử nghiệm công nghệ của riêng mình trong lĩnh vực này, sử dụng những chiếc xe mô hình trên đường công cộng ở California. Các bằng sáng chế mà Apple nộp đơn vào năm 2017 liên quan đến tham gia giao thông trên đường cao tốc – một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn mà những nhà sản xuất ô tô khác cũng đã nộp bằng sáng chế, trích dẫn bằng sáng chế của chính Apple.

iPhone đã “định nghĩa lại điện thoại”, như nhà đồng sáng lập quá cố Steve Jobs của Apple từng nói. Giờ đây, công ty có vẻ như muốn định nghĩa lại việc lái xe theo cách tương tự thông qua việc phát triển tính năng lái hoàn toàn tự động.

Yếu tố thứ ba trong chiến lược của Apple được thể hiện qua sự gia tăng gần đây số đơn đăng ký liên quan đến công nghệ V2X.

Điều này bao gồm công nghệ kết nối thế hệ tiếp theo – giữa ô tô với nhau, giữa ô tô và đường, giữa ô tô và người đi bộ, giữa ô tô và đám mây. Nâng cao độ an toàn của các phương tiện tự hành đòi hỏi phải thu thập thông tin về đèn giao thông cũng như xe ô tô và người đi bộ ở những điểm mù. Công nghệ được sử dụng để nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin như vậy cũng là trọng tâm của các nhà sản xuất ô tô khác.

Việc nộp đơn đăng ký các bằng sáng chế liên quan đến V2X cho thấy phần nào nỗ lực của Apple trong nỗ lực định nghĩa lại trải nghiệm lái xe và quan trọng là sự an toàn.

Apple đã đăng ký hơn 30 bằng sáng chế cùng với Intel – nhà sản xuất chip hàng đầu. Nhiều đơn đăng ký liên quan đến công nghệ giao tiếp V2X và bao gồm các bằng sáng chế thường được những công ty khác trích dẫn. Nhưng từ năm 2020 đến năm 2021, Apple đăng ký 17 bằng sáng chế trong lĩnh vực này mà chỉ có 1 đơn đăng ký chung với Intel. Theo ông Yamauchi, điều này cho thấy Apple “có thể đang cân nhắc sử dụng chip do chính mình thiết kế trên ô tô”, giống như họ đã làm với các chip máy tính dòng M của mình.

Apple chưa chính thức tuyên bố gia nhập thị trường ô tô nhưng đang tăng cường các dịch vụ liên quan đến ô tô của mình. Công ty cho biết vào tháng 6 rằng họ sẽ hợp tác với 14 nhà sản xuất và thương hiệu ô tô trên thế giới, bao gồm Nissan, Honda và Ford, cho hệ thống CarPlay của mình.

Nhưng người ta vẫn còn hoài nghi về khả năng phát triển ô tô của Apple. Lưu ý rằng công ty không có kinh nghiệm sản xuất ô tô, Hiroto Suzuki – đối tác quản lý tại công ty tư vấn Arthur D. Little Nhật Bản – cho biết: “Tôi tự hỏi liệu [Apple] có thể đảm bảo an toàn khi họ thuê ngoài việc sản xuất ô tô, vốn đòi hỏi nhiều bộ phận hơn và mức độ an toàn cao hơn” điện thoại.