VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lo ngại về kinh tế nếu đánh thuế bia 100%

Lo ngại về kinh tế nếu đánh thuế bia 100%

10:38 - 20/11/2024

Đề xuất tăng thuế mạnh nhất có thể làm giảm GDP 0,08%, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương ước tính.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, từ mức hiện tại 65% lên 80% vào năm 2026 và thêm 5% hằng năm để đạt 100% vào năm 2030, làm dấy lên lo ngại về những tác động kinh tế.

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt – đang được thảo luận trong kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XV – nêu ra 3 phương án tăng thuế đối với bia.

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là tăng thuế suất lên 70% vào năm 2026, sau đó thêm 5% mỗi năm lên 90% vào năm 2030. Phương án 2 tăng mạnh hơn, lên 80% năm 2026, sau đó thêm 5% mỗi năm lên 100% vào năm 2030.

Trong khi đó, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát đề xuất Phương án 3: bắt đầu tăng thuế thêm 5% sau mỗi hai năm từ năm 2027, kết thúc ở 80% vào năm 2031.

Quốc hội đang thảo luận 3 phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia. Ảnh: Sabeco.

Quốc hội đang thảo luận 3 phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia. Ảnh: Sabeco.

Tại hội thảo về tác động kinh tế xã hội của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức ngày 18/11, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thảo thuộc Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đã bày tỏ quan ngại khi Bộ Tài chính ưu tiên Phương án 2.

Bà cho rằng đánh giá tác động của Bộ thiếu phân tích toàn diện, chủ yếu dựa vào quan điểm chủ quan mà không có đủ bằng chứng khoa học hoặc dữ liệu để làm lý do kiểm soát chặt chẽ đối với bia. Ngoài ra, tác động liên ngành của việc tăng thuế này, ảnh hưởng đến 21 ngành liên quan, vẫn chưa được đánh giá đầy đủ.

Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đánh giá tổng thiệt hại đối với ngành bia qua các năm lên tới 61 nghìn tỷ đồng nếu áp dụng Phương án 2, 44 nghìn tỷ đồng với Phương án 1 và 38 nghìn tỷ đồng với Phương án 3.

Tác động đến GDP của 3 phương án lần lượt là 0,035%, 0,08% và 0,017%. Thu nhập của người lao động sẽ giảm lần lượt 3,4 nghìn tỷ, 4,6 nghìn tỷ và 2,2 nghìn tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước tăng ròng lần lượt 5,1 nghìn tỷ, 6,8 nghìn tỷ và 3,3 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngân sách nhà nước có thể không tăng thu về lâu dài, vì doanh thu ngành bia giảm sau cùng sẽ làm giảm nguồn thu từ các ngành liên quan.

Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Quan hệ Đối ngoại của Heineken Việt Nam, gọi việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 100% là “chính sách rất tiêu cực”, cảnh báo về hậu quả sâu rộng đối với cả các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng ngành bia rượu.

Ông Phúc cho rằng việc tăng thuế sẽ không khuyến khích đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, khi các doanh nghiệp đang đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao và phải tuân thủ các chính sách kinh tế xanh mới.

Các tác động lan tỏa tiềm ẩn bao gồm mất việc làm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm tham gia thị trường, và cản trở tăng trưởng GDP. Cũng có thể phát sinh những thách thức về phúc lợi xã hội như tình trạng thất nghiệp gia tăng khi các doanh nghiệp thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa.

Tiến sĩ Thảo cho rằng cần thận trọng khi tăng thuế do tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế. Mức giảm GDP 0,08% dự báo ​​theo Phương án 2 có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế.