VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Lợi nhuận Microsoft bị ảnh hưởng do mảng đám mây hạ nhiệt, doanh thu game giảm

Lợi nhuận Microsoft bị ảnh hưởng do mảng đám mây hạ nhiệt, doanh thu game giảm

19:15 - 27/07/2022

Microsoft ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất trong 2 năm, thể hiện sự kết thúc của đợt bùng nổ kinh doanh công nghệ trong đại dịch.

Microsoft báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận chậm nhất trong 2 năm, bị ảnh hưởng bởi hoạt động kinh doanh đám mây chậm lại, doanh thu game giảm và đồng USD mạnh.

Hôm thứ Ba, công ty công bố doanh thu 51,9 tỷ USD cho quý tài chính thứ tư của mình, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước đó, mặc dù thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall. Doanh thu bị ảnh hưởng bởi vô số các vấn đề, bao gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, thu hẹp quy mô hoạt động ở Nga và biến động trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số.

Lợi nhuận ròng từ tháng 4 đến tháng 6 là 16,7 tỷ USD.

Đồng USD mạnh làm giảm giá trị doanh thu của Microsoft ở các thị trường ngoài Mỹ.

Đồng USD mạnh làm giảm giá trị doanh thu của Microsoft ở các thị trường ngoài Mỹ.

Microsoft đang bắt đầu trải qua sự kết thúc của đợt bùng nổ kinh doanh trong đại dịch. Sự bùng phát của Covid-19 là động lực thúc đẩy dịch vụ đám mây và doanh số máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Tuy nhiên, trong quý gần đây nhất, doanh số máy tính sụt giảm mạnh nhất trong nhiều năm. Microsoft cho biết rằng sự gián đoạn đến từ Trung Quốc và sự chậm lại trong lĩnh vực máy tính làm giảm 300 triệu USD doanh thu liên quan đến Windows.

CEO Satya Nadella cho biết rằng công ty không miễn nhiễm với tình hình kinh tế bất ổn hiện tại, nhưng nói thêm “Chi tiêu cho công nghệ thông tin sẽ tăng lên bởi vì mọi doanh nghiệp đang cố gắng củng cố bản thân bằng công nghệ số để đối phó với môi trường vĩ mô này”.

Công ty đưa ra triển vọng lạc quan, khiến cổ phiếu tăng sau giờ làm việc. Microsoft cho biết doanh thu và lợi nhuận hoạt động sau điều chỉnh tỷ giá sẽ tăng ở mức 2 chữ số. Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết triển vọng doanh thu cho quý hiện tại là 49,25 tỷ đến 50,25 tỷ USD.

“Microsoft vẫn chưa cho thấy dấu hiệu của một cuộc suy thoái lớn”, theo nhà phân tích Mark Moerdler của Bernstein Research.

Một trong những lĩnh vực đang chậm lại là hoạt động kinh doanh game của công ty, sau khi bùng nổ trong thời kỳ đại dịch. Mảng này giảm 7% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu máy Xbox của Microsoft giảm 11%, doanh thu từ nội dung và dịch vụ thấp hơn 6%, một phần do mức độ tương tác của người dùng thấp hơn, công ty cho biết. Bà Hood nói rằng doanh thu có thể sẽ giảm một lần nữa trong quý này.

Microsoft đã đặt cược lớn vào mảng game và đang cố gắng hoàn thành thỏa thuận trị giá 75 tỷ USD mua lại Activision Blizzard. Tháng này, cơ quan quản lý chống độc quyền của Anh mở cuộc điều tra về khả năng thương vụ này có thể làm giảm tính cạnh tranh. Công ty cho biết họ vẫn dự kiến ​​thương vụ sẽ hoàn thành vào ngày 30/6 năm sau.

Sức mạnh của đồng USD có nghĩa là doanh thu của Microsoft ở nước ngoài có giá trị thấp hơn. Công ty cho biết hiệu ứng tiền tệ gây thiệt hại doanh thu 595 tỷ USD.

Microsoft nằm trong danh sách dài các công ty công nghệ đang “thắt lưng buộc bụng” về nhân sự trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng. Gần đây, công ty quyết định đóng băng tuyển dụng đối với nhiều bộ phận và sa thải một số lượng nhỏ nhân viên. Microsoft cho biết chi phí cho thôi việc của nhân viên là 113 triệu USD trong quý.

Nhu cầu các dịch vụ đám mây bùng nổ trong thời kỳ đại dịch vẫn đang tăng lên, mặc dù với tốc độ khiêm tốn hơn. Trong thời gian đại dịch, nền tảng Azure của Microsoft báo cáo nhiều quý liên tiếp tăng trưởng doanh số từ 50% trở lên so với cùng kỳ năm trước. Azure hiện đứng thứ 2 thế giới sau dịch vụ đám mây của Amazon.com. Microsoft cho biết Azure và các dịch vụ đám mây khác ghi nhận ​​doanh thu tăng 40% trong quý gần nhất.

Mảng quảng cáo của Microsoft cũng tăng trưởng mạnh trong đại dịch, mặc dù thị trường này gần đây đang khó khăn. Doanh thu quảng cáo từ Linkedin và các kênh khác giảm hơn 100 triệu USD. Tháng này, Netflix chọn Microsoft làm đối tác để xây dựng hoạt động kinh doanh phát trực tuyến có quảng cáo của mình. Microsoft kiếm được 8,5 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm trong năm tài chính 2021, tăng hơn 10% so với năm trước.