VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lợi nhuận quý I của Techcombank giảm 17% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý I của Techcombank giảm 17% so với cùng kỳ

06:55 - 27/04/2023

Thu nhập lãi thuần giảm gần 20% trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao vì ngân hàng phải hỗ trợ khách hàng bằng các gói tín dụng ưu đãi, Techcombank cho biết.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) báo cáo lợi nhuận quý I giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh những khó khăn mà ban lãnh đạo ngân hàng nhắc đến khi đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay thấp hơn năm 2022.

Lợi nhuận trước thuế quý I của Techcombank là 5.623 tỷ đồng, giảm 17% so với 3 tháng đầu năm 2022.

Sự suy giảm lợi nhuận chủ yếu đến từ việc thu nhập lãi thuần giảm 19,5% so với cùng kỳ còn 6.527 tỷ đồng. Biên lãi thuần (NIM tính trong 12 tháng gần nhất) giảm xuống 4,6% trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao vì ngân hàng phải hỗ trợ khách hàng bằng các gói tín dụng ưu đãi, Techcombank cho biết.

Chi phí lãi vay và các chi phí tương tự tăng gấp 3 lần, làm giảm thu nhập lãi thuần mặc dù thu nhập từ lãi cho vay và các khoản thu tương tự vẫn tăng 28%.

Techcombank kỳ vọng thu nhập lãi thuần sẽ được cải thiện trong nữa cuối năm với lãi suất điều hành tiếp tục giảm, thanh khoản thị trường được cải thiện và các điều kiện cho vay được nới lỏng.

Tuần trước, Techcombank công bố mục tiêu lợi nhuận năm 2023 là 22.000 tỷ đồng, giảm 14% so với mức thực hiện của năm 2022. Như vậy, sau 3 tháng, ngân hàng này đã hoàn thành 26% chỉ tiêu lãi trước thuế.

Lý do khiến Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận giảm sau 10 năm tăng trưởng liên tiếp là môi trường kinh doanh khó khăn hơn. Trong đó, lĩnh vực bất động sản trong nước kém sôi động dẫn đến rủi ro nợ xấu tiềm ẩn của các nhà đầu tư và ngành nghề liên quan đến bất động sản. Trên thế giới, một số cuộc khủng hoảng ngân hàng đã xảy ra sau khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát.

Ở các mảng kinh doanh ngoài tín dụng, thu dịch vụ của Techcombank vẫn tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm, với sự đóng góp tích cực từ hoạt động thư tín dụng (LC), dịch vụ thẻ, tiền mặt và thanh toán. Cụ thể, thu dịch vụ tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, trong đó thu phí dịch vụ thẻ đạt 455 tỷ đồng (tăng gấp 4 lần cùng kỳ), số giao dịch tiếp tục tăng 32,5% so với cùng kỳ trong khi nhu cầu “mua trước, trả sau” cũng tăng 154%.

Ở mảng trái phiếu, khối lượng trái phiếu phát hành tăng mạnh trong tháng 3 sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 08, nâng tổng giá trị phát hành cả quý lên 29 nghìn tỷ đồng so với gần 4 nghìn tỷ trong quý trước. Mặc dù có tín hiệu phục hồi ban đầu, phí dịch vụ ngân hàng đầu tư vẫn giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu từ phí dịch vụ bảo hiểm đạt 194 tỷ đồng, giảm 11,2% so với cùng kỳ do ảnh hưởng từ sự thay đổi khẩu vị rủi ro của khách hàng. Ngân hàng cũng ghi nhận 721 tỷ đồng thu nhập từ hoạt động khác.

Chi phí hoạt động quý I tăng 4,6% so với cùng kỳ lên 3,1 nghìn tỷ đồng mặc dù thu nhập lãi thuần giảm. Trong đó, dự phòng rủi ro tín dụng tăng 144% với tỷ lệ nợ xấu tăng lên dù vẫn ở mức thấp.

Techcombank cho biết việc tiếp tục đầu tư vào số hóa và điện toán đám mây khiến chi phí khấu hao tài sản cố định tăng 47% và chi phí công nghệ thông tin tăng 170%. Ngân hàng cho biết những khoản đầu tư này đã giúp nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

Tỷ lệ nợ xấu của Techcombank tăng lên dù vẫn ở mức thấp.

Tỷ lệ nợ xấu của Techcombank tăng lên dù vẫn ở mức thấp.

Theo bảng cân đối kế toán, tính đến hết quý I năm nay, tổng tài sản của Techcombank đạt 723,5 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với đầu năm và 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Dư nợ cho vay khách hàng tăng 9,3% so với đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng cá nhân tăng 28,9% theo năm, mặc dù giảm nhẹ 1,9% theo quý do thị trường bất động sản tiêu cực và lãi suất cao làm giảm nhu cầu tín dụng. Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp (bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp) tăng 4% theo năm và 19,6% theo quý, phản ánh nhu cầu tín dụng tiếp tục mạnh mẽ từ khách hàng doanh nghiệp.

Tiền gửi khách hàng cuối quý 1 đạt 387,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với đầu năm và tăng 17,8% so với cùng kỳ. Trong đó, số dư tiền gửi có kỳ hạn đạt 263,3 nghìn tỷ đồng (tăng 16,5% theo quý và 61,3% theo năm) và số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 124,1 nghìn tỷ đồng (tăng 6,3% theo quý và giảm 25,1% theo năm). CASA sụt giảm trong bối cảnh lãi suất toàn cầu tăng và thắt chặt thanh khoản hệ thống tại Việt Nam, Techcombank cho biết.

Tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng vốn huy động (LDR) ở mức 81%, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 33,5%, đều thấp hơn quy định. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15%, tiếp tục dẫn đầu ngành và gần gấp đôi yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II. Tỷ lệ nợ xấu có bảo đảm ở mức 0,85% với tỷ lệ bao phủ nợ xấu 133,8%.

Techcombank cũng báo cáo về tình hình phát triển khách hàng và ngân hàng số. Ngân hàng cho biết thu hút thêm 424.000 khách hàng mới trong quý I, nâng tổng số khách hàng lên 11,2 triệu. 68% số khách hàng mới đến từ các nền tảng số. Khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân tăng 22,5% nhưng giá trị giao dịch giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.