VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lừa đảo qua tin nhắn rác đang nhắm tới đối tượng nào?

Lừa đảo qua tin nhắn rác đang nhắm tới đối tượng nào?

16:46 - 17/02/2025

Với sự phát triển của công nghệ, các hình thức lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và đa dạng. Trong nửa đầu tháng 2.2025, hệ thống 5656/156 vẫn ghi nhận phản ánh tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với mục đích lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo không ngừng tìm kiếm những lỗ hổng để thực hiện hành vi phạm tội. Một trong số đó là lừa đảo qua tin nhắn rác, đây là hình thức lừa đảo tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Mỗi ngày, hàng triệu tin nhắn rác được gửi đi, nhắm vào nhiều đối tượng khác nhau với mục đích chiếm đoạt tài sản hoặc thông tin cá nhân.

Qua theo dõi, giám sát tình hình phản ánh tin nhắn rác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin cho biết 3 “chiêu thức” lừa đảo đang rộ lên từ tin nhắn và cuộc gọi rác.

Mạo danh nhân viên bảo hiểm

Được biết, một trong những hình thức lừa đảo phổ biến gần đây là giả mạo thương hiệu của các công ty bảo hiểm để gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại, thông báo cho khách hàng rằng họ “được nhận tiền bảo hiểm” hoặc yêu cầu “thanh toán tiền bảo hiểm” nhằm chiếm đoạt tiền của họ.

Các đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng số điện thoại lạ để gửi tin nhắn hoặc gọi điện, dụ dỗ khách hàng liên hệ với nhân viên của công ty bảo hiểm hoặc các tổ chức bảo hiểm để nhận tiền, ngay cả khi khách hàng chưa tham gia bảo hiểm.

Theo Cục An toàn thông tin, trong bối cảnh nhiều công ty giảm nhân sự do khó khăn kinh tế, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu về trợ cấp bảo hiểm để yêu cầu khách hàng xác thực thông tin hoặc chuyển khoản phí để nhận tiền bảo hiểm. Thậm chí yêu cầu khách hàng gọi điện để xác nhận thông tin hoặc cung cấp các thông tin quan trọng như số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP. Từ đó, họ có thể đánh cắp thông tin khách hàng và chiếm đoạt tiền.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân không cung cấp hợp đồng bảo hiểm, CCCD, số tài khoản cá nhân và các chứng từ cá nhân khác. Người dân nên truy cập vào các trang web chính thống của công ty bảo hiểm để kiểm tra thông tin.

Mỗi ngày, hàng triệu tin nhắn rác được gửi đi, nhắm vào nhiều đối tượng khác nhau với mục đích chiếm đoạt tài sản hoặc thông tin cá nhân.

Lừa đảo qua ví điện tử

Hệ thống tiếp nhận khiếu nại của người dân đang ghi nhận nhiều trường hợp liên quan đến việc những kẻ mạo danh nhân viên của các ví điện tử.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ liên hệ với khách hàng qua tin nhắn hoặc gọi điện trực tiếp để hỏi về các vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, các đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập vào các đường link lạ với lý do bảo mật nhằm hỗ trợ khắc phục lỗi. Tuy nhiên, trên thực tế, họ sử dụng những thông tin này cho mục đích không chính đáng.

Đây là một chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng để chiếm đoạt tài sản. Mặc dù không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng với thủ đoạn tinh vi, nhiều khách hàng vẫn bị thuyết phục và rơi vào bẫy.

Các đối tượng lừa đảo thường xuyên hối thúc người dùng nhấp vào đường link với lý do rằng link chỉ có hiệu lực trong vài phút. Nếu quá thời gian đó, nó sẽ hết hạn và không thể kiểm tra hay khắc phục lỗi. Khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển tài khoản và tiền trong ví bị trừ, kẻ lừa đảo sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dùng nên nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không nhập thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, hoặc mã OTP vào bất kỳ đường dẫn, trang web hay ứng dụng nào được cung cấp bởi người lạ.

Giả danh nhân viên TikTok tri ân quà tặng 0 đồng

Mạng xã hội TikTok được nhiều người ưa chuộng kéo theo một hình thức phổ biến khác, đó là gọi điện thông báo rằng người dân đã nhận được một phần quà miễn phí, hay còn gọi là “quà tặng 0 đồng” từ Tik Tok.

Để nhận món quà này, người nhận phải chuyển khoản một khoản tiền gọi là phí vận chuyển hoặc phí xử lý đơn hàng. Ban đầu, số tiền này có thể chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, khiến nhiều người chủ quan và dễ dàng chấp nhận chuyển khoản. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, kẻ lừa đảo sẽ cắt đứt liên lạc và không gửi bất kỳ món quà nào, dẫn đến việc người dân bị mất số tiền đã chuyển.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Trước khi chuyển khoản, người dân cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi và xác minh lại thông tin với nền tảng Tik Tok. Ngoài ra, do tình trạng tin nhắn rác và cuộc gọi lừa đảo ngày càng phổ biến, người dân cũng nên lưu giữ các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông để yêu cầu xử lý khi gặp hiện tượng này.

https://thanhnien.vn/lua-dao-qua-tin-nhan-rac-dang-nham-toi-doi-tuong-nao-185250216113313894.htm