VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Lượng khách bay tăng mạnh trong tháng 7

Lượng khách bay tăng mạnh trong tháng 7

12:09 - 15/08/2022

Số lượt khách bay tăng 40% so với tháng 7/2019, trước khi bùng phát Covid-19. Lượng khách tăng cao khiến tình trạng hủy, hoãn chuyến bay cũng tăng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết số lượng hành khách qua các cảng hàng không trong nước đạt gần 12 triệu lượt trong tháng 7, trong đó có hơn 10,5 triệu hành khách bay nội địa. Con số đó tăng 40,3% so với tháng 7/2019, thời điểm trước khi bùng phát Covid-19 và tăng gần 6% so với tháng 6/2022.

Cùng với lượng hành khách tăng mạnh, việc hủy, hoãn chuyến bay cũng tăng nhanh, một phần do lỗi của các hãng hàng không.

Cụ thể, trong tháng 7, có 82,8% chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam được thực hiện đúng giờ, giảm 14,3 điểm so với cùng kỳ năm 2021. Số chuyến bay chậm giờ chiếm 17,2%, tăng 14,3 điểm so với cùng kỳ. Có 43 chuyến bay bị hủy do yếu tố kỹ thuật và trễ chuyến.

Tỷ lệ đúng giờ trong 7 tháng đầu năm là 86,4%, giảm 8,4 điểm so với cùng kỳ. 13,6% các chuyến bay bị chậm giờ, tăng 8,4 điểm.

Cục Hàng không cho biết, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong tháng qua nhiều lần tăng đột biến, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không. Cục cho rằng vấn đề là do nhiều điểm nghẽn trong cơ sở hạ tầng sân bay, đặc biệt là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, và thời tiết bất thường. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng có trách nhiệm vì không đảm bảo đủ nhân lực sau dịch, bao gồm phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất … Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan chưa có kế hoạch tốt để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến của người dân.

Để hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam bố trí tối đa trang thiết bị, nguồn lực trong thời gian cao điểm nhằm nâng công suất khai thác các cảng hàng không, đặc biệt là cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Đối với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí trang thiết bị, nguồn lực để đảm bảo giải tỏa hành khách, hàng hóa nhanh chóng sau khi chuyến bay hạ cánh.

Đối với các hãng hàng không, Cục yêu cầu bố trí bay đêm để giảm áp lực cho các cảng hàng không; bảo đảm bố trí máy bay, trang thiết bị, vật tư dự phòng để bảo dưỡng, sửa chữa máy bay kịp thời …