VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Masan MeatLife chi 1.600 tỷ để trả cổ tức

Masan MeatLife chi 1.600 tỷ để trả cổ tức

11:55 - 06/12/2021

Masan MeatLife chi cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 49%, trước thời điểm thoái vốn mảng thức ăn chăn nuôi cho De Heus.

Hội đồng quản trị Công ty Masan MeatLife vừa thông qua Nghị quyết tạm ứng cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt cho cổ đông. Tỷ lệ thực hiện là 49% (4.900 đồng/cổ phiếu). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 15/12 và ngày thanh toán là 24/12. Với gần 327 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Masan MeatLife dự chi hơn 1.602 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Trên thị trường, giá cổ phiếu Masan MeatLife chốt phiên ngày 3/12 ở mức 81.000 đồng/cổ phiếu và đang trong xu hướng điều chỉnh.

Mới đây, Công ty Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco, công ty con của Masan với tỷ lệ sở hữu 87,3%) thông báo sẽ chuyển nhượng hơn 20 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan), tương đương với 24,9% vốn cho Masan MeatLife. Việc chuyển giao nội bộ này diễn ra trong bối cảnh Masan MeatLife đang tái cơ cấu và hợp tác với đối tác nước ngoài trong mảng thức ăn chăn nuôi để chuyên môn hóa chuỗi giá trị đạm động vật và tập trung nguồn lực cho mảng thịt.

Masan MeatLife đang trong giai đoạn tái cơ cấu để tập trung cho mảng thịt.

Masan MeatLife đang trong giai đoạn tái cơ cấu để tập trung cho mảng thịt.

Gần đây, De Heus Việt Nam công bố động thái sáp nhập 100% mảng kinh doanh sản xuất thức ăn chăn nuôi MSN Feed – đơn vị trực thuộc Masan MeatLife – vào công ty của mình.

Masan MeatLife được biết đến là nhà điều hành chuỗi giá trị thịt mang thương hiệu Masan, tập trung vào việc nâng cao năng suất trong ngành sản xuất đạm động vật của Việt Nam. Thành lập Masan MeatLife vào năm 2018, Masan đặt mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt có truy xuất nguồn gốc; đặc biệt trong thị trường thịt Việt Nam hiện nay phân mảnh và không có thương hiệu.

Cũng trong giai đoạn 2018-2019, Masan MeatLife ra mắt thương hiệu MEATDeli tại Hà Nội và TP HCM. Năm 2020, Masan MeatLife mở rộng sang thị trường gà bằng cách góp 51% vốn vào Công ty Cổ phần 3F VIỆT hồi tháng 11, tiến thêm một bước nữa trong việc hoàn thiện chuỗi 3F (thức ăn chăn nuôi – chăn nuôi – chế biến thực phẩm) của mình.

Kết thúc quý III, Masan MeatLife ghi nhận doanh thu tăng trưởng khá, đạt 5.182 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh khiến lãi gộp giảm từ 755 tỷ đồng xuống còn 656 tỷ đồng. Trừ các khoản chi phí, Masan MeatLife lãi ròng 120 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Masan MeatLife đạt 15.887 tỷ đồng, tăng 32% và lợi nhuận sau thuế 379 tỷ đồng, tăng 29% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Theo Masan MeatLife, từ đầu năm đến nay, công ty đã khởi động quá trình chuyển đổi sang nền tảng hàng tiêu dùng có thương hiệu, một dấu hiệu tích cực cho thấy mảng thịt mát MEATDeli đang có lợi nhuận.

Với việc đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt, Masan cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Royal De Heus để tập trung hơn nữa vào lĩnh vực kinh doanh này, đồng thời đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng.