VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Masan Meatlife tập trung kinh doanh thịt

Masan Meatlife tập trung kinh doanh thịt

18:38 - 12/09/2021

Masan Meatlife có kế hoạch tách biệt mảng thức ăn chăn nuôi để tập trung kinh doanh thịt đóng gói có thương hiệu.

Masan Meatlife (MML) vừa có văn bản gửi cổ đông xin ý kiến thông qua phương án tái cấu trúc bằng việc tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và cho phép công ty chuyển đổi thành doanh nghiệp chỉ tập trung vào thịt đóng gói có thương hiệu.

Cùng với đó, để huy động vốn cho phương án tái cơ cấu, MML cũng xin ý kiến về ​​phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 7.284 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm.

Trái phiếu được chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm và không kèm chứng quyền. Đối tượng là cổ đông MML được chốt theo danh sách ngày 31/8 và đáp ứng các điều kiện của nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Lãi suất 2%/năm trả một lần, đồng thời gốc một phần hoặc toàn bộ trái phiếu có thể được trả bằng cổ phiếu của CTCP MNS Feed (công ty do MML sở hữu), tối đa 99,99% vốn điều lệ của MNS Feed. Giá giao dịch 10.000 đồng/cổ phiếu.

Meat Deli là sản phẩm nổi bật nhất của Masan Meatlife.

Meat Deli là sản phẩm nổi bật nhất của Masan Meatlife.

MML tiền thân là Masan Nutri Science, được đổi tên và niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2019. Theo đó, MML là kết quả của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh nông sản sang mô hình doanh nghiệp thịt đóng gói có thương hiệu nhắm đến người tiêu dùng.

Theo thống kê, thịt lợn là phân khúc lớn nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam với giá trị thị trường hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường chưa được chuẩn hóa, còn manh mún và có nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vì vậy, MML đặt tham vọng đến năm 2025 sẽ đạt doanh thu từ 35.000 tỷ đồng đến 45.000 tỷ đồng từ mảng thịt, chiếm khoảng 10% thị phần cả nước. Tỷ suất lợi nhuận gộp mục tiêu là 30-35% và tỷ suất lợi nhuận trước thuế, lãi vay (EBIT) là 20-25%.

Trong nửa đầu năm 2021, nhu cầu dự trữ thực phẩm cao trong giãn cách xã hội đã thúc đẩy MML tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng chú ý, trong kỳ, thịt lợn mang về doanh thu thuần 1.438 tỷ đồng, chiếm 14,1% tổng doanh thu thuần của MML không bao gồm 3F Việt. Tương ứng, doanh thu toàn đơn vị của MML tăng 34% lên 9.635 tỷ đồng doanh thu – đóng góp hơn 23% tổng doanh thu của tập đoàn Masan.

Với những diễn biến tích cực từ thị trường, ban lãnh đạo Masan đang đặt mục tiêu đưa mảng kinh doanh thịt có lãi ròng vào cuối năm nay khi tổ hợp chế biến thịt đạt 25-30% công suất trong quý IV, so với công suất hiện tại là gần 11%.

MML cũng đang tăng tốc chuyển đổi để trở thành một doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng có thương hiệu. Hiện tại, thương hiệu Meat Deli đã có mặt tại hơn 2.700 điểm bán, bao gồm hơn 2.300 cửa hàng thuộc hệ thống Vinmart/Vinmart+.