VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Mật ong Việt Nam xuất sang Mỹ bị đánh thuế cao

Mật ong Việt Nam xuất sang Mỹ bị đánh thuế cao

11:23 - 29/11/2021

Với mức thuế chống bán phá giá sơ bộ lên đến 413%, con đường xuất khẩu mật ong của doanh nghiệp Việt Nam sang Mỹ gần như bị chặn đứng.

Sau nhiều ngày lo lắng, phấp phỏng chờ kết quả điều tra chống phá giá của Mỹ đối với mặt hàng mật ong của Việt Nam, mới đây Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước này. Kết quả hết sức bất ngờ khi mức thuế chung dành cho tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong của Việt Nam là 412,49%.

Trong đó, mức thuế dành riêng cho Công ty CP Mật ong Buôn Mê Thuột là 413,99%, mức thuế dành cho Công ty CP Mật ong Đắk Lắk là 410,93%. Mức thuế này cao hơn gấp đôi so với mức thuế mà Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ đề xuất ban đầu là 207%. Trong khi đó, các nước khác cũng bị kiện bán phá giá trong đợt này là Brazil, Ấn Độ, Ukraine, Argentina lại bị áp mức thuế thấp hơn so với mức thuế mà các nhà nuôi ong Mỹ đề xuất.

Xuất khẩu mật ong Việt Nam gặp khó ở thị trường Mỹ

Ông Lê Thanh Vân – Chủ tịch Hội Xuất khẩu mật ong Việt Nam cho biết cả nước hiện có khoảng 35 doanh nghiệp xuất khẩu mật ong, với kim ngạch hàng năm khoảng 70 – 100 triệu USD. Tổng sản lượng mật ong của cả nước đạt bình quân 57.000 tấn/năm và đang xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau, nhưng trong đó 95% lượng xuất khẩu là vào thị trường Mỹ. Ngoài thị trường Mỹ, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 2.600 tấn mật ong vào thị trường EU năm 2020 và vài trăm tấn mỗi năm vào Nhật Bản…

Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu đàn ong, nghề nuôi ong là sinh kế của 35.000 nông hộ, phần lớn là nông dân sống ở nông thôn, miền núi, vùng kinh tế khó khăn… Trong khi ngành mật ong đang phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ, việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá cao tới mức vô lý với mật ong Việt Nam sẽ là khó khăn rất lớn đối với các doanh nghiệp, người nuôi ong trong nước.

Trong quá khứ, năm 2001, Mỹ cũng áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong của Trung Quốc với mức thuế là 245%. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã phải bỏ luôn thị trường Mỹ dù thời điểm đó Trung Quốc là nước hàng đầu về xuất khẩu mật ong vào Mỹ. Với tình hình hiện nay, sau khi có kết quả điều tra, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải theo đuổi vụ kiện để tìm lại công bằng cho ngành nuôi ong Việt Nam. Thế nhưng, khó khăn là ngành nuôi ong hiện nay hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp khó có đủ kinh phí để theo đuổi vụ kiện đến cùng.

Trước đó, từ năm 1996, Việt Nam là nhà cung cấp chính mật ong cho EU với lượng xuất khẩu vào thị trường này lên đến hơn 5 nghìn tấn. Tuy nhiên, từ năm 2007, do vi phạm các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nên phía EU đã cấm nhập khẩu mật ong từ Việt Nam. Từ đó đến nay, Việt Nam vẫn chưa dỡ bỏ được lệnh cấm nhập khẩu của EU để khai thông trở lại được thị trường.

Việc liên tiếp đánh mất các thị trường lớn đang đặt ra một thách thức vô cùng lớn với ngành nuôi ong Việt Nam. Dù chỉ là một ngành kinh tế nhỏ nhưng tác động của vụ việc đến tình hình kinh tế xã hội Việt Nam sẽ rất lớn, nhất là đối với lực lượng doanh nghiệp và người nuôi ong.