VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Metro Nhổn – Ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029

Metro Nhổn – Ga Hà Nội xin lùi tiến độ đến 2029

09:14 - 20/05/2022

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro Nhổn – Ga Hà Nội đến năm 2029 thay vì 2022; tăng tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) vừa kiến nghị UBND Hà Nội báo cáo Chính phủ điều chỉnh thời gian hoàn thành, bổ sung vốn cho dự án tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Cụ thể, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 sang 2009-2029. Trong đó, đoạn trên cao sẽ đưa vào khai thác năm 2022; vận hành toàn bộ tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.

Tổng mức đầu tư dự án được kiến nghị điều chỉnh lên 34.532 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỷ đồng (tương đương 202,81 triệu euro).

Metro Nhổn – Ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao vào năm 2022, toàn tuyến vào năm 2027.

Metro Nhổn – Ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao vào năm 2022, toàn tuyến vào năm 2027.

Liên quan đến tiến độ của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, lãnh đạo MRB Hà Nội cho biết, đến nay, dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính. Tiến độ chung của dự án đạt khoảng 74,36%, trong đó tiến độ thi công phần trên cao đạt 95,1%, phần ngầm đạt 33%. MRB Hà Nội đang cùng tư vấn và nhà thầu tập trung triển khai phần trên cao để có thể khai thác vào cuối năm 2022, đồng thời tiếp tục xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ phần ngầm.

MRB Hà Nội cũng cho biết rằng dự án đang gặp 5 vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ.

Thứ nhất, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc sản xuất, nhập thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu bị chậm trễ, gián đoạn, dẫn đến các gói thầu thiết bị bị kéo dài và tăng chi phí.

Thứ hai, việc chậm trễ, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Trong đó, có những gói thầu chậm tiến độ bàn giao mặt bằng từ 5-6 năm. Đặc biệt, có 50 công trình không nằm trong diện giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng trong quá trình thi công hầm, nhưng quá trình đền bù cho các hộ dân chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn của pháp luật.

Thứ ba, việc kéo dài thời gian hợp đồng và phát sinh thêm chi phí do kéo dài thời gian dẫn đến tranh chấp với các nhà thầu quốc tế, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý Việt Nam trong việc lựa chọn áp dụng các quy định để giải quyết tranh chấp.

Thứ tư, vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh Hợp đồng tư vấn Systra (hợp đồng trọn gói). Tư vấn dự án Systra được chỉ định thông qua Nghị định thư giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam ngay từ khi bắt đầu dự án, nên việc quản lý, thực hiện và thương thảo, điều chỉnh hợp đồng của chủ đầu tư với tư vấn luôn gặp khó khăn. MRB Hà Nội cho rằng đơn vị tư vấn chưa đưa ra được giải pháp đồng bộ, hiệu quả để chủ đầu tư tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Cuối cùng là các vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên dùng cho đường sắt đô thị.

Trước những vướng mắc trên, đến nay, có tới 9/10 gói thầu phải ký phụ lục kéo dài thời gian thực hiện và do đó phát sinh thêm chi phí.

Còn về điều chỉnh tổng mức đầu tư, đại diện MRB Hà Nội nêu lý do là biến động tỷ giá đồng euro khi thanh toán khối lượng đã thực hiện; do điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với kế hoạch thi công và vận hành thực tế; do chậm tiến độ dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện; cập nhật chi phí trong tổng mức đầu tư …